Đề xuất tăng phí cao tốc: Những ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia

Đề xuất tăng phí cao tốc: Những ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia

Việc đề xuất tăng phí đường cao tốc gặp phản ứng trái chiều từ người dân và chuyên gia. Mức tăng phí lên đến 12% có thể gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Chất lượng dịch vụ cần được cải thiện trước khi tăng phí.

Đề xuất tăng phí cao tốc: Những ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia

Việc đề xuất tăng phí đường cao tốc đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang lên kế hoạch tăng phí cho các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2024, với mức tăng có thể lên đến 12%.

Người dân và chuyên gia đã có những quan điểm riêng về việc này.

Một số người cho rằng họ sẵn sàng trả thêm phí, nhưng đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải được cải thiện. Tuy nhiên, giới chuyên gia lưu ý rằng VEC cần tính toán kỹ lưỡng và đảm bảo tính phù hợp của việc tăng phí. Việc tăng phí vào thời điểm này có thể gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Chất lượng dịch vụ trên các tuyến đường cao tốc của VEC cũng đã nhận được những đánh giá không tương xứng với mức phí hiện tại.

Mức phí hiện tại trên các tuyến cao tốc là 1.250 đồng/km. Có những đoạn đường chỉ có 2 làn đường và không có dải phân cách giữa. Mặt đường đã lún nứt và gây nguy hiểm. Hệ thống trạm dừng nghỉ cũng thiếu sự đầu tư và quản lý. Vì vậy, việc tăng phí mà không cải thiện chất lượng dịch vụ sẽ gây thêm bất cập.

Người dân cũng đã có những ý kiến riêng về việc tăng phí.

Một số người đồng ý với việc thu phí sử dụng cao tốc, nhưng đề nghị thu phí ở mức thấp hơn. Ví dụ, một người dân cho rằng thu từ 500-700 đồng/1km là phù hợp. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, với lưu lượng xe đi lại nhiều nhất, nếu tăng phí thì cần có sự minh bạch và công khai về nguồn thu.

Trên các tuyến cao tốc, lưu lượng xe đã tăng nhanh trong 9 tháng đầu năm 2023. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có 15,4 triệu lượt xe, tăng 9,65%. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 12,3 triệu lượt xe, tăng 21,43%. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 1,8 triệu lượt xe, tăng 15,18%.

Tuy vậy, chuyên gia cho rằng việc tăng phí cần được nghiên cứu và tính toán cẩn thận. Tỷ lệ và mức thu phí phải được đảm bảo hợp lý. Hiện tại, người dân đã phải trả quá nhiều loại phí, nên mức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cần thấp hơn mức bình thường khoảng 20-30%. Ngoài ra, phí đường bộ cũng cần giảm đi. Việc tăng phí cao tốc cần phải đi đôi với việc cải thiện chất lượng dịch vụ và tính phù hợp với khả năng chống chịu của người dân và doanh nghiệp.

Trước khi tăng phí, cần công bố công khai doanh thu của các tuyến cao tốc để người dân và dư luận có thể giám sát. Việc tăng phí cần được đưa ra cơ sở pháp lý và tính toán dựa trên thực tế khai thác của từng dự án. Nếu lượng xe tăng quá lớn và vượt quá dự toán ban đầu, thì thay vì tăng phí, cần xem xét việc giảm phí để đảm bảo công bằng và hợp lý.

Việc tăng phí đường cao tốc là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Do đó, việc xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông cần được Nhà nước đảm nhận. Tuy nhiên, việc thu phí đường bộ phải căn cứ vào nguồn lực ngân sách nhà nước và được công bố công khai để người dân hiểu và chia sẻ. Việc đóng góp kinh phí cao tốc đường bộ do Nhà nước đầu tư khi sử dụng cần được thực hiện một cách tự nguyện và thoải mái.

Tóm lại, việc đề xuất tăng phí đường cao tốc đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và chuyên gia. Việc tăng phí cần được tính toán cẩn thận và đảm bảo tính phù hợp. Chất lượng dịch vụ cần được cải thiện trước khi tăng phí. Việc tăng phí đường cao tốc là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

[question] Ý kiến của người tham gia giao thông về việc tăng phí cao tốc là gì?,Các chuyên gia giao thông đề xuất những giải pháp gì để tăng phí sử dụng đường cao tốc?