Đề xuất tăng trợ giá và kéo dài thời gian thí điểm xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh

Đề xuất tăng trợ giá và kéo dài thời gian thí điểm xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã đề xuất tăng tỷ lệ trợ giá và kéo dài thời gian thí điểm cho các tuyến xe buýt điện trong thành phố. Điều này nhằm giúp hỗ trợ và phát triển loại hình vận tải công cộng này.

Đề xuất tăng trợ giá và kéo dài thời gian thí điểm cho xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh đã được Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đưa ra.

Đây là một bước quan trọng nhằm hỗ trợ và phát triển loại hình vận tải công cộng này trong thành phố.

Theo đề xuất, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh kiến nghị áp dụng tỷ lệ trợ giá là 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe buýt CNG nhóm 4.

Thời gian thực hiện thí điểm sẽ kéo dài từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Nếu UBND thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm, thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.

Trường hợp đơn giá mới thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng, sẽ thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch từ ngày 1/1/2023 đến khi ban hành đơn giá mới.

Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng, sẽ tiếp tục áp dụng đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.

Thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho thấy, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống xe buýt từ năm 2020 đến năm 2023 là 63,7%.

Tuy nhiên, tỷ lệ trợ giá của tuyến xe buýt điện D4 hiện tại đang thấp hơn so với bình quân toàn hệ thống.

Tuyến xe buýt điện D4 là tuyến thí điểm đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh sử dụng năng lượng điện.

Tuyến này có cự ly 29 km và hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, với tần suất 20 phút/chuyến.

Giá vé của tuyến này là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt đối với nhóm khách còn lại.

Ngoài ra, cũng có vé tập bán trước với giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách cho thấy tuyến xe buýt điện D4 đạt điểm hài lòng từ 89 đến 95 điểm trên thang điểm 100.

Đánh giá theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tuyến này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm tuyệt đối là 100/100 điểm.

Hiện tại, chỉ có tuyến D4 đã được triển khai trong thời gian thí điểm.

Các tuyến khác như Vinhomes Grand Park - Trung tâm thương mại Emart, Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, Vinhomes Grand Park - Bến xe miền Đông mới và Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia đều đang đợi được thí điểm trong tương lai.

Việc đề xuất tăng trợ giá và kéo dài thời gian thí điểm cho xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải công cộng và giảm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

[question] Tại sao Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh kiến nghị tăng trợ giá cho xe buýt điện?,Tuyến xe buýt điện D4 có được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ không?