Đề xuất thế chỗ FLC, Đèo Cả và Petro Trade đầu tư đường sắt Việt - Lào

Đề xuất thế chỗ FLC, Đèo Cả và Petro Trade đầu tư đường sắt Việt - Lào

Đề xuất mới về việc thay thế FLC, Đèo Cả và Petro Trade đề xuất đầu tư vào dự án đường sắt Việt - Lào, sau khi FLC gặp vấn đề pháp lý.

Đề xuất thay thế FLC, Đèo Cả và Petro Trade đã được công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Thương mại Dầu khí Lào (Petro Trade) gửi đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đề xuất này nhằm tham gia đầu tư vào Dự án tuyến đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức hợp tác công - tư (PPP).

Trước đó, vào tháng 3/2022, Petro Trade đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết về việc hợp tác phát triển dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.

Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo FLC gặp vấn đề pháp lý, phía đối tác Lào đã tìm kiếm một doanh nghiệp khác phía Việt Nam để liên danh.

Liên danh Đèo Cả và Petro Trade đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho việc tham gia đầu tư Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Liên danh cam kết sẽ bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chịu mọi rủi ro nếu hồ sơ dự án không được chấp thuận.

Dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng có chiều dài khoảng 555 km, trong đó có 452 km đi trên địa phận Lào và 103 km trên lãnh thổ Việt Nam.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 5 tỷ USD (tương đương khoảng 149.550 tỷ đồng).

Với đoạn qua Việt Nam, dự kiến có lộ trình từ Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - Mụ Giạ (Quảng Bình) và vượt biên giới vào lãnh thổ Lào.

Đoạn phía Việt Nam sẽ có 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Việt - Lào được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa xuất/nhập khẩu của Lào thông qua cảng Vũng Áng (đi đường biển kết nối với quốc tế) và đồng thời phục vụ du lịch và thương mại.

Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với lộ trình đầu tư trước năm 2030 cho tuyến đường sắt Vũng Áng - Viên Chăn.

[question] Ai đã đề xuất thay thế Tập đoàn FLC trong dự án tuyến đường sắt Việt - Lào?,Dự án đường sắt Việt - Lào có tổng mức đầu tư dự kiến là bao nhiêu?