Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Lợi ích và đảm bảo chi trả của người dân

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Lợi ích và đảm bảo chi trả của người dân

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy giải thích đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, nhấn mạnh lợi ích và sự minh bạch trong tính toán mức thu phí để đảm bảo chi trả của người dân.

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Lợi ích và đảm bảo chi trả của người dân

Việc đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách đã gây được sự chú ý trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 5/8. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy đã giải thích rằng đây là một đề xuất được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.

Ông Huy cho biết rằng việc đầu tư cho hạ tầng đường bộ cao tốc đòi hỏi sự huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc này không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn được thực hiện trên toàn thế giới và các nước đang phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc tại Việt Nam hiện nay rất lớn. Dự kiến đến năm 2025, cần khoảng hơn 900.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu này. Do đó, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là những dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

Trong quá trình xây dựng đề án và đề xuất quy định thu phí, Bộ GTVT cam kết tính toán mức thu phí một cách khoa học, minh bạch và đảm bảo chi trả của người dân. Đồng thời, cũng sẽ tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm các chi phí liên quan đến nhiên liệu và vận hành.

Ông Huy cũng nhấn mạnh rằng khi Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song sẽ có các tuyến đường quốc lộ. Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển và góp phần giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường quốc lộ.

Về việc sử dụng nguồn thu phí, ông Huy cho biết rằng số tiền thu được sẽ được nộp vào ngân sách để phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương. Mức thu phí của mỗi dự án sẽ được đánh giá dựa trên tác động và lợi ích mang lại, cũng như khả năng chi trả của người dân. Quy định mức phí này sẽ được xây dựng một cách khoa học và sẽ có sự tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan.

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc ngày càng tăng, việc đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân và đất nước. Điều quan trọng là việc tính toán mức thu phí một cách khoa học và minh bạch, đảm bảo sự công bằng và chi trả của người dân.

[question] Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách đã được đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ hay chưa?,Bộ GTVT sẽ tính toán mức thu phí như thế nào để đảm bảo chi trả của người dân?