Đề xuất xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm TP.HCM: Những vấn đề cần cân nhắc

Đề xuất xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm TP.HCM: Những vấn đề cần cân nhắc

Việc đề xuất xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm TP.HCM đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dân. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, cần tính toán và cân nhắc nhiều vấn đề liên quan.

Mở rộng ga Sài Gòn thành trung tâm trung chuyển hành khách và bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt trên cao chạy xuyên tâm từ ga Bình Triệu đến ga Tân Kiên

Việc đề xuất xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm TP.HCM đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dân. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, cần tính toán và cân nhắc nhiều vấn đề liên quan.Mở rộng ga Sài Gòn thành trung tâm trung chuyển hành khách và bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt trên cao chạy xuyên tâm từ ga Bình Triệu đến ga Tân Kiên là một trong những đề xuất của liên danh tư vấn. Đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Sài Gòn sẽ được nâng cấp từ hành lang đường sắt hiện hữu, trong khi đoạn ga Sài Gòn đến ga Tân Kiên là tuyến mới đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch. Đề xuất này nhằm giúp kết nối các ga với nhau, giảm tải lượng hành khách tập trung về một ga và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Ý kiến của PGS. TS. Nguyễn Văn Trình

Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Trình, đề xuất này không khả thi và cần tính toán lợi ích chi phí. Ông cho rằng việc giữ lại ga Sài Gòn ở trung tâm và làm tuyến đường sắt trên cao đi xuyên tâm qua thành phố sẽ gây mất mỹ quan và tiếng ồn. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư sẽ rất cao. Thay vào đó, ông đề xuất kết nối ga Hòa Hưng với các nơi khác bằng tuyến đường ngầm.

Ý kiến của PGS. TS. Vũ Anh Tuấn

PGS. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, cũng cho rằng đề xuất của liên danh tư vấn là phù hợp với xu hướng của các nước trên thế giới. Ông cho rằng việc mở rộng tuyến đường sắt từ ga Hòa Hưng đến ga Tân Kiên giúp kết nối TPHCM với các đô thị "vệ tinh" như Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao cần tính toán rất nhiều khía cạnh, bao gồm an toàn vận hành, bảo vệ môi trường, tái phát triển đô thị và nguồn vốn đầu tư.

Việc xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm TP.HCM có thể giúp giảm tắc đường và kẹt xe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, để hiện thực hóa đề xuất này, cần nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng. Cần xem xét phương án xây dựng (ngầm hay trên cao), nguồn vốn đầu tư, xử lý tiếng ồn và cảnh quan đô thị.

Trong bối cảnh TP.HCM đang loay hoay giải quyết bài toán tắc đường và kẹt xe, việc đề xuất xây dựng đường sắt trên cao chạy xuyên tâm qua các khu vực sầm uất là một đề xuất táo bạo. Nếu được triển khai, đề xuất này có thể giúp hệ thống giao thông của thành phố đông dân nhất cả nước có nhiều loại hình và giảm tắc đường, kẹt xe.

Tuy nhiên, việc đưa đề xuất này vào quy hoạch và triển khai trên thực tế là một quá trình phức tạp và kéo dài. Cần tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề liên quan như nguồn vốn, tác động đến đời sống của người dân, kết nối với các phương thức giao thông khác và cân nhắc các ý tưởng và đề xuất khác.

Việc xây dựng một hệ thống giao thông đa loại hình và đa phương thức, trong đó có đường sắt trên cao, là cần thiết cho TP.HCM để giải quyết vấn đề tắc đường và kẹt xe. Tuy nhiên, việc triển khai đề xuất này cần được làm kỹ lưỡng và kiên trì, tránh tình trạng quy hoạch treo và lãng phí nguồn lực.

[question] Ý kiến của chuyên gia về việc mở rộng ga Sài Gòn và xây dựng tuyến đường sắt trên cao là gì?,Các vấn đề cần được tính toán và cân nhắc khi triển khai đề xuất này là gì?