Đề xuất ý kiến về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội và TPHCM

Đề xuất ý kiến về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội và TPHCM

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội và TPHCM đưa ra ý kiến thống nhất về phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội và TPHCM. Ý kiến này sẽ là cơ sở để hoàn thiện đề án và trình Bộ Chính trị trong tháng 11 năm nay.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề nghị UBND TP.Hà Nội và UBND TPHCM đưa ra ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ý kiến của hai địa phương này sẽ là cơ sở để Bộ GTVT hoàn thiện đề án và trình Bộ Chính trị trong tháng 11 năm nay.

Bộ GTVT đang tiến hành rà soát và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng vào tháng 9 và trình Bộ Chính trị trong tháng 11, với mục tiêu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ GTVT đang chờ Hà Nội và TPHCM đưa ra ý kiến thống nhất bằng văn bản về hướng tuyến, quy hoạch ga, đề pô tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đối với Hà Nội, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bắt đầu từ tổ hợp ga Ngọc Hồi đi về phía Nam. Phương án về hướng tuyến, quy mô, vị trí nhà ga, đề pô đã được UBND TP.Hà Nội đồng ý từ năm 2018. Năm 2022, Hà Nội tiếp tục bảo lưu ý kiến như trước đây.

Ngày 21/7, Bộ GTVT đã họp với 20 tỉnh/thành phố dự kiến đường sắt tốc độ cao đi qua để thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng. Tại cuộc họp này, Hà Nội đã thống nhất tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bắt đầu từ tổ hợp ga Ngọc Hồi (Thanh Trì) đi về phía Nam và mở rộng ga này để phục vụ hàng hóa, đề pô (thay cho ga Thường Tín).

Về hướng tuyến, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên về phía Tây tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau đó, đường sắt cao tốc sẽ rẽ trái vượt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đi về phía Đông cùng hành lang tuyến đường bộ cao tốc đi Hà Nam.

Đối với TPHCM, năm 2018, địa phương đã đồng ý về hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng đường sắt tốc độ cao qua địa bàn. Tại cuộc họp gần đây giữa Bộ GTVT và các địa phương, TPHCM cũng thống nhất phương án như trước đây.

Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi song song phía Nam đường cao tốc Dầu Giây – TPHCM và vượt Vành đai 3 - đường Nguyễn Duy Trinh – qua Vành Đai 2 - đường Đỗ Xuân Hợp - nút giao An Phú về ga Thủ Thiêm (quận 2). Ga cuối cùng của tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được đặt tại Long Trường (quận 9, TPHCM).

Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất lập Tổ công tác xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, do một Phó Thủ tướng đứng đầu.

[question] UBND TP.Hà Nội và UBND TPHCM đã thống nhất về những gì trong Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?,Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề xuất gì về Dự án đường sắt tốc độ cao?