Dệt may đối mặt với khó khăn, tập trung vào thị trường nội địa

Ngành dệt may đối mặt với khó khăn, tập trung vào thị trường nội địa

Dệt may đang trải qua một giai đoạn khó khăn do sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ và EU.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may dự kiến ​​đạt 18,6 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 20,5% xuống còn 10,7 tỷ USD, trong khi xuất siêu đạt 7,9 tỷ USD (so với 8,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2022). Sự giảm sâu này không chỉ do tác động của kinh tế toàn cầu, mà còn do áp lực "xanh hóa" của ngành.

Hướng mục tiêu vào thị trường nội địa

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) dự báo rằng tình hình sản xuất và xuất khẩu dệt may sẽ cải thiện dần, nhưng khó khăn vẫn kéo dài cho đến cuối năm 2023. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có đủ đơn hàng cho quý III và quý IV/2023. Bên cạnh việc thiếu đơn hàng, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với khó khăn do giá giảm sâu, thậm chí giảm hơn 50% so với các năm trước.

Thông tin từ các doanh nghiệp dệt may cũng cho thấy có nhiều dấu hiệu không khả quan. Ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP M2 Việt Nam, cho biết năm 2023 được dự đoán là năm đầu tiên trong 5 năm suy thoái kinh tế toàn cầu. Công ty M2 và nhiều doanh nghiệp dệt may khác đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đòi hỏi phải có những hướng đi sáng tạo và quyết đoán để tránh phụ thuộc vào đơn hàng xuất khẩu.

"Việc đẩy mạnh các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và mở rộng thị trường trong nước được các doanh nghiệp xác định là đòn bẩy kinh tế hiệu quả để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn cho chính doanh nghiệp và khôi phục kinh tế. Khai thác thị trường nội địa với sức mua 100 triệu dân chính là cách để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh", ông Đường nói.

Trong thời gian gần đây, Công ty CP M2 Việt Nam đã liên tục hợp tác với khoảng 200 nhà cung cấp nội địa và phân phối hàng trăm nghìn sản phẩm tại 20 trung tâm thời trang trong và ngoài nước. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, M2 cũng xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp và chọn đối tác có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá cả cạnh tranh.

Tương tự như M2, Tổng công ty CP May 10 cũng đang tập trung khai thác thị trường nội địa. Họ tập trung vào dòng thời trang công sở, thời trang cao cấp cho nữ giới và thời trang nam cho giới trẻ. Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10, cho biết hiện May 10 đã có hơn 20 nhãn hiệu và mở rộng mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc.

Tăng cường vai trò cầu nối

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu dệt may từ 39 - 40 tỷ USD, các doanh nghiệp trong ngành đặt mục tiêu và chú trọng vào 3 vấn đề cốt lõi. Đầu tiên là giữ chân người lao động, đặc biệt là lực lượng nòng cốt. Cần tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề và đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Thứ hai là giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh và không có lợi nhuận để đảm bảo việc làm cho người lao động và tránh khách hàng chuyển dịch thị trường. Cần xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài và khai thác thị trường mới, quan tâm đến thị trường nội địa.

Thứ ba là tiết giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Đại diện của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, VITAS sẽ tiếp tục đóng vai trò kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với nhãn hàng và doanh nghiệp với Chính phủ. Họ cũng sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế uy tín để triển khai các chương trình về an toàn lao động, năng lượng xanh, tái chế, chuyển đổi số, thiết kế, xây dựng thương hiệu và quản trị nhân lực.

[question] Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã giảm bao nhiêu so với cùng kỳ năm trước?,Các doanh nghiệp trong ngành dệt may đang tìm giải pháp gì để thích ứng với khó khăn hiện tại?