Đi bộ ít hơn 10.000 bước mỗi ngày cũng có thể tăng tuổi thọ, theo nghiên cứu mới

Một nghiên cứu mới từ Anh đã phát hiện ra rằng đi bộ ít hơn 10.000 bước mỗi ngày vẫn mang lại lợi ích cho sức khỏe và tăng tuổi thọ. Điều này đưa ra hy vọng cho những người khó đạt được mục tiêu 10.000 bước hàng ngày.

Đi bộ là một hoạt động thể chất đơn giản nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong suốt nhiều năm, chúng ta đã nghe nói rằng mục tiêu đi bộ hàng ngày là 10.000 bước. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Anh đã phát hiện ra rằng việc đi bộ ít hơn cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Tác giả của nghiên cứu là công ty bảo hiểm sức khỏe Vitality Insurance và Trường Kinh tế Luân Đôn. Họ đã phân tích thói quen đi bộ và sức khỏe của hơn một triệu người ở Anh và Nam Phi trong một thập kỷ. Kết quả cho thấy, đi bộ 5.000 bước ba ngày mỗi tuần có thể tăng tuổi thọ lên ba năm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 35% người dân Anh không hoạt động thể chất đủ. Điều này dẫn đến tình trạng gia tăng các bệnh như tiểu đường loại 2 và các ca bệnh phải nhập viện. Tuy nhiên, nếu chỉ một nửa trong số này thực hiện 5.000 bước đi bộ mỗi tuần, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh có thể tiết kiệm được tới 4 tỷ bảng Anh chi phí nhập viện.

Đối với những người từ 65 tuổi trở lên, việc đi bộ hơn 7.500 bước ba lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 52%.

Trong khi đó, những người trong độ tuổi từ 45-65 đi bộ 7.500 bước ba lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 38%. Đối với dân số nói chung, nguy cơ giảm đi 27% khi thực hiện thói quen này.

Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng đi bộ 10.000 bước ba lần mỗi tuần có thể giảm 41% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn thực hiện điều này bốn lần mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh còn giảm đi 57%.

Ông Neville Koopowitz, Giám đốc điều hành của Vitality Insurance, cho biết: "Thực hiện những bước nhỏ nhất quán để đạt được thói quen lành mạnh là điều quan trọng. Chúng ta có thể thấy từ dữ liệu này rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu".

Giáo sư Joan Costa-Font, từ Trường Kinh tế Luân Đôn, cho biết: "Những phát hiện của nghiên cứu này đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải có những hành động rõ ràng để thúc đẩy công tác phòng ngừa sức khỏe cộng đồng. Xây dựng thói quen lành mạnh sẽ cải thiện kết quả sức khỏe cá nhân và cộng đồng".

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị mọi người nên tập thể dục mỗi ngày và rèn luyện sức mạnh ít nhất hai lần mỗi tuần. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng đi bộ 8.000 đến 12.000 bước mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Với những người phụ nữ lớn tuổi, đi bộ 4.400 bước mỗi ngày cũng có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người đi bộ ít hơn.

Mặc dù có nhiều khuyến nghị gợi ý rằng chúng ta nên cố gắng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, nhưng con số này chỉ là tùy ý và được đưa ra bởi một công ty đồng hồ Nhật Bản vào những năm 1960 để bán thiết bị đếm bước chân. Quan trọng hơn là duy trì một lối sống hoạt động và rèn luyện thể chất thường xuyên để tận hưởng lợi ích cho sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nghiên cứu mới từ Anh phát hiện đi bộ ít hơn 10.000 bước mỗi ngày có tác dụng gì cho sức khỏe và tuổi thọ?,Như thế nào là mức đi bộ tối thiểu được khuyến nghị để tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2?