Điểm nổi bật: Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia

Quá lớn để bỏ qua: Các tập đoàn đa quốc gia không thể ngó lơ thị trường béo bở này bất chấp các rủi ro từ cả trong lẫn ngoài
Mặc dù đối mặt với rủi ro và biến động, Trung Quốc vẫn thu hút các công ty đa quốc gia với tiềm năng phục hồi kinh tế và đa dạng ngành nghề.

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với các tập đoàn đa quốc gia (MNC) trong năm nay

khi các lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội từ tiêu dùng phục hồi bất chấp ảnh hưởng bởi những thách thức từ rủi ro địa chính trị và cạnh tranh từ các công ty nội.

Thị trường Trung Quốc vẫn giữ vị trí quan trọng trong doanh thu toàn cầu của các MNC

Theo dữ liệu của Bain & Co, Trung Quốc chiếm khoảng 15% doanh thu toàn cầu của 200 MNC lớn nhất từ Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ trong năm 2022. Đối với Tesla, Mercedes-Benz và thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới còn quan trọng hơn nhiều khi đóng góp tới 22%-37% doanh thu.

Dự báo kinh tế Trung Quốc cho năm 2023

cho thấy tăng trưởng 5,4%, cao hơn mức 3% vào năm 2022, theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Mặc dù đà tăng trưởng có thể chậm lại còn 4,5% vào năm 2024 do những biện pháp kích thích không thể xoa dịu nỗi lo của các lãnh đạo doanh nghiệp và người tiêu dùng về triển vọng tăng trưởng, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất trong nhiều ngành như thực phẩm và đồ uống, ô tô, dệt may, hóa chất và sản phẩm hóa chất, sắt thép và điện tử tiêu dùng.

Theo Alfredo Montufar-Helu, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc tại tổ chức tư vấn phi lợi nhuận toàn cầu The Conference Board, Trung Quốc vẫn rất hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài bất chấp những biến động vĩ mô. Ông cho biết: “Ngày càng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nói về sự cần thiết phải bảo vệ các hoạt động tại Trung Quốc của họ. Điều này không chỉ vì tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là thị trường cuối cùng cho các sản phẩm và dịch vụ của họ mà còn vì tầm quan trọng của quốc gia này với tư cách là đầu mối quan trọng trong nguồn cung toàn cầu của họ nhờ vào hệ sinh thái công nghiệp có hiệu quả chi phí cao.”

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu

đối với các công ty nước ngoài đang tìm cách củng cố chỗ đứng tại Trung Quốc. Nhiều MNC đang “nội địa hóa càng nhiều càng tốt” ở Trung Quốc, đồng thời phát triển các trung tâm sản xuất mới ở nơi khác để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Theo Yang Jing, giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings, các MNC trong ngành công nghiệp ô tô và xe điện (EV) đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa trước các lệnh trừng phạt và những bất ổn địa chính trị có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Các công ty này đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nền kinh tế đang phát triển khác thông qua chiến lược "Trung Quốc+1" hoặc "Trung Quốc+N".

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô và xe điện nước ngoài sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn từ các doanh nghiệp trong nước trong năm tới, các MNC vẫn có cơ hội duy trì thị phần của mình tại thị trường Trung Quốc thông qua liên doanh, sáp nhập và mua lại.

Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng đối với các MNC và các công ty có chiến lược cạnh tranh hợp lý và kiến thức sâu về thị trường này sẽ tận dụng được cơ hội phong phú mà Trung Quốc mang lại.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trung Quốc chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong doanh thu toàn cầu của 200 MNC lớn nhất từ Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ trong năm 2022?,Kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​tăng trưởng bao nhiêu vào năm 2023?