Đổi cầu vượt thành hầm chui: Bình Dương điều chỉnh dự án 2.000 tỷ đồng

Lý do dự án 2.000 tỉ đồng xây 6 cầu vượt ở Bình Dương đổi thành hầm chui
Tỉnh Bình Dương quyết định thay đổi dự án xây 6 cầu vượt thành hầm chui trên tuyến Mỹ Phước Tân Vạn để tránh trùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Đổi cầu vượt thành hầm chui: Bình Dương điều chỉnh dự án 2.000 tỷ đồng

Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến có hơn 1.300 tỷ đồng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Nhật Bản và hơn 700 tỷ đồng vốn đối ứng của tỉnh. Dự án này bao gồm việc xây dựng 6 cầu vượt tại các nút giao lớn trên tuyến Mỹ Phước Tân Vạn, đồng thời triển khai tuyến xe buýt nhanh kết nối giữa Thành phố mới Bình Dương và ga Suối Tiên.

Tuyến Mỹ Phước Tân Vạn trùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Tuy nhiên, tuyến Mỹ Phước Tân Vạn của dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương trùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Khi dự án được duyệt, Chính phủ chưa có chủ trương làm đường Vành đai 3 TPHCM. Đoạn đường Vành đai 3 TPHCM qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 26km, trong đó có đoạn dài 15km trùng với tuyến Mỹ Phước Tân Vạn và trùng với dự án tuyến xe buýt nhanh. Ban đầu, dự án dự kiến xây 4 cầu vượt trên cao nối từ TPHCM theo đường Vành đai 3 về Bình Dương, nhưng để đảm bảo hiệu quả của dự án, Bình Dương đã quyết định điều chỉnh đoạn trùng này thành hầm chui.

UBND Bình Dương cho biết, dự án đang được trình các cấp thẩm quyền để phê duyệt theo trình tự và tiến độ. Để đạt hiệu quả cao nhất, đại diện Nhật Bản và Bình Dương cần thời gian để thảo luận và điều chỉnh dự án cho phù hợp.

Tuyến Mỹ Phước Tân Vạn và tình trạng ùn tắc giao thông

Tuyến Mỹ Phước Tân Vạn có chiều dài hơn 60km và đi qua nhiều khu công nghiệp. Trong giờ cao điểm, tuyến đường này thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là do xe container và xe tải hạng nặng đi qua. Trung bình mỗi phút có 15 container rời Bình Dương qua tuyến đường này.

Ngoài dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương, tỉnh cũng đã bắt đầu thực hiện công trình hầm chui đầu tiên trên tuyến quốc lộ 13, còn được gọi là Đại lộ Bình Dương. Công trình này tại nút giao ngã 5 Phước Kiến thuộc loại công trình giao thông-hầm đường bộ, công trình cấp II. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương. Hầm chui này được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực ngã 5 Phước Kiến, cũng như nâng cao năng lực thông hành trên trục quốc lộ 13.

Công trình hầm chui trên tuyến quốc lộ 13 có quy mô bê tông cốt thép, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Hầm có 2 đầu, với đường dẫn dài khoảng 229,60m và chiều dài tuyến khoảng 629,96m. Vận tốc thiết kế trong hầm là 40km/h.

Điều chỉnh dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương

Việc điều chỉnh dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương từ cầu vượt thành hầm chui là một quyết định hợp lý nhằm tránh trùng lắp với dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao hiệu quả của dự án.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đã quyết định thay đổi phương án xây dựng từ cầu vượt sang hầm chui?,Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương có những yếu tố nào góp phần cải thiện giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn?