"Đối tác không giới hạn: Nga mở cửa rộng cho ô tô Made in China"

“Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng lợi thế khi các thương hiệu phương Tây rút lui khỏi Nga. Quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực ô tô đang trở thành hiện thực, mang đến nhiều cơ hội mới cho cả hai bên.”

Đối tác không giới hạn: Nga mở cửa rộng cho ô tô Made in China

Tăng cường hợp tác

Sau khi các hãng Nissan, Renault và Mercedes-Benz rút khỏi Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhận được lợi ích lớn khi tiến vào thị trường Nga. Điều này cho thấy quan hệ "đối tác không giới hạn" giữa Trung Quốc và Nga đang trở thành hiện thực.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Kyrgyzstan, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực ô tô. Động thái này càng khẳng định mối quan hệ đối tác quan trọng giữa Bắc Kinh và Moscow.

Ưu tiên cho ô tô Made in China

Theo quy định mới của chính phủ Nga, chỉ có thể mua ô tô mới từ các thương hiệu nội địa hoặc thương hiệu Trung Quốc. Điều này thể hiện sự ưu tiên lớn dành cho xe ô tô Made in China tại Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu thực hiện quy định này.

Zhu Feng, viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Nam Kinh, cho biết: "Hợp tác ô tô có thể là trọng tâm mới trong quan hệ đối tác kinh tế và công nghiệp của hai nước, như đã được nêu trong nhận xét của Thủ tướng Lý Cường".

Ô tô Trung Quốc đáp ứng nhu cầu của Nga

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, Tổng thống Nga Putin đã ca ngợi hiệu quả chi phí của ô tô Trung Quốc. Ông cho biết sức mạnh của ô tô Trung Quốc không chỉ đến từ việc các thương hiệu phương Tây rút lui, mà còn từ sự cải thiện về chất lượng.

Trung Quốc và Nga đều có lợi ích trong việc mở rộng hợp tác kinh tế trong lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ. Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn lấp đầy khoảng trống do các thương hiệu phương Tây để lại, hy vọng mối quan hệ hữu nghị "không giới hạn" giữa hai nước có thể mang đến cơ hội lớn hơn.

Tuy nhiên, ông Zhu cũng nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể cần phải điều chỉnh mẫu mã của mình, đặc biệt là xe điện, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng Nga.

Nhu cầu tăng cao

Theo Hiệp hội Xe Trung Quốc, xuất khẩu ô tô du lịch từ Trung Quốc sang Nga đã tăng hơn 6 lần trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước, đạt 640.000 chiếc. Riêng trong tháng 9, đã xuất khẩu 95.000 chiếc ô tô.

Trung Quốc và Nga đặt mục tiêu nâng tổng khối lượng thương mại lên 200 tỷ USD trong năm nay, tăng từ mức 190 tỷ USD vào năm 2022. Hiện có 6 trong số 10 thương hiệu hàng đầu về thị phần ô tô tại Nga là của Trung Quốc, bao gồm Haval, Chery và Geely. Tổng cộng, đã có 19 thương hiệu Trung Quốc gia nhập thị trường Nga, trong đó Chery dẫn đầu về tổng doanh số, tiếp theo là Great Wall Motor và Geely.

Cơ hội và thách thức

He Zhenwei, chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hải ngoại Trung Quốc, cho biết: "Nga cần Trung Quốc tiếp tục phát triển ngành ô tô và duy trì việc làm cho người lao động". Ông cũng nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt hơn với các nhà sản xuất ô tô Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Trung Quốc và Nga cũng có thể tận dụng các nhà máy bỏ trống do các doanh nghiệp sản xuất phương Tây rút lui.

Tóm lại, quan hệ hợp tác ô tô giữa Trung Quốc và Nga đang trở thành hiện thực, mang đến nhiều cơ hội mới cho cả hai bên. Với sự ưu tiên dành cho ô tô Made in China tại Nga, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng Nga.

[question] Những hãng ô tô Trung Quốc nào đã gia nhập thị trường Nga và chiếm thị phần lớn?,Mục tiêu của Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực ô tô là gì?