Đội tàu mạnh nhất thế giới của Nga: Sẵn sàng "lột xác" và khiến đối thủ bất ngờ

Đội tàu mạnh nhất thế giới của Nga: Sẵn sàng

Nga đang tiến hành nâng cấp đội tàu của mình, với hơn 1.000 chiếc tàu mới được chế tạo dự kiến đến năm 2035. Những con tàu "mạnh nhất thế giới" của Nga sẽ đảm bảo không để tụt lại phía sau đối thủ.

Đội tàu của Nga đang chuẩn bị cho một màn "lột xác" đầy bất ngờ.

Theo thông tin từ Port News, Nga đang tích cực nâng cấp và chế tạo các đội tàu mới. Dự kiến đến năm 2035, Nga sẽ có hơn 1.000 chiếc tàu mới được chế tạo, đảm bảo không để tụt lại phía sau đối thủ.

Các tàu "mạnh nhất thế giới" của Nga đã sẵn sàng để ra biển.

Tính đến cuối năm ngoái, Nga đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 5 tàu phá băng đề án 22220, bao gồm tàu Arktika, Sibir, Ural, Yakutia và Chukotka. Đây là những tàu phá băng hạt nhân "mạnh nhất trên thế giới".

Các tàu phá băng đề án 22220 của Nga sử dụng lò phản ứng RITM-200 do công ty Atomenergomash phát triển.

Các tàu này có chiều dài 173,3m, rộng 34m và lượng giãn nước 33.500 tấn. Đặc biệt, chúng sử dụng công nghệ lò phản ứng mạnh hơn 25 MW so với các tàu phá băng loại cũ của Nga. Ngoài ra, RITM-200 còn nhỏ gọn hơn phiên bản tiền nhiệm.

Ngoài tàu phá băng hạt nhân, Nga cũng duy trì việc chế tạo tàu chạy bằng diesel.

Mặc dù chi phí chế tạo tàu phá băng hạt nhân cao hơn, nhưng chúng có lợi thế về mặt kinh tế trong việc bảo trì và sử dụng trong thời gian dài.

Nga cũng không chỉ tập trung vào việc nâng cấp đội tàu phá băng, mà còn đổi mới đội tàu chở khách và tàu nghiên cứu.

Năm 2020, Nga đã triển khai tàu du lịch Mustai Karim, có khả năng di chuyển trên sông và biển với sóng cao 3m và vượt qua lớp băng dày 30cm. Ngoài ra, Nga cũng đã chế tạo các tàu catamaran Ecocruiser thân thiện với môi trường, sử dụng pin để di chuyển.

Nga cũng đang tạo ra những "phòng thí nghiệm nổi" trên biển.

Đại học bang Sevastopol đã vận hành tàu Pioneer-M, sử dụng công nghệ dẫn đường không người lái và được thiết kế cho các hoạt động nghiên cứu ở khu vực ven biển Biển Đen. Ngoài ra, Zvezda SSC cũng đang chế tạo hai tàu nghiên cứu đa chức năng với 11 phòng thí nghiệm phục vụ các công trình nghiên cứu vật lý, hóa học, sinh học, khí tượng, địa chất...

Tuy Nga đã có những đổi mới đáng chú ý trong ngành đóng tàu, nhưng vẫn còn một thách thức lớn là nội địa hóa.

Nga cần hỗ trợ sản xuất hàng loạt các mẫu hiện có và thiết kế lại tàu với trang bị trong nước. Điều này sẽ giúp Nga giảm chi phí và tăng cường độc lập trong ngành đóng tàu.

Với việc nâng cấp đội tàu mạnh nhất thế giới của mình, Nga sẽ không chỉ đảm bảo an ninh biển mà còn tạo ra những cơ hội phát triển kinh tế và khoa học trong lĩnh vực đóng tàu.
[question] Có bao nhiêu tàu phá băng đề án 22220 đã hoàn thiện ở Nga?,Tại sao Nga đang tạo ra các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân?