Đơn hàng máy bay C919 của COMAC từ China Eastern Airlines lập kỷ lục

Đơn hàng máy bay C919 của COMAC từ China Eastern Airlines lập kỷ lục

China Eastern Airlines đã đặt mua 100 chiếc máy bay C919 từ COMAC, đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay cho loại máy bay này.

Đơn hàng máy bay C919 của COMAC từ China Eastern Airlines lập kỷ lục

Hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines đã tuyên bố mua thêm 100 chiếc máy bay C919 từ Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). Đây là đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay cho loại máy bay này.

Máy bay C919, sau 14 năm phát triển, đã nhận được giấy chứng nhận từ Trung Quốc vào cuối tháng 9 năm 2022.

Đây là một mẫu máy bay thân hẹp có sức chứa tối đa gần 170 hành khách và được đánh giá có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của Airbus và Boeing trên thị trường Trung Quốc.

Trong thương vụ này, giá trị đơn hàng không được công bố, tuy nhiên, China Eastern Airlines cho biết họ đã nhận được mức chiết khấu đáng kể.

Mức giá niêm yết của một chiếc máy bay C919 là 99 triệu USD, nhưng có thể giảm giá 50%, đặc biệt đối với các mẫu máy bay mới.

Đơn hàng này sẽ được thanh toán theo hình thức trả góp từ nguồn vốn tự có, vay ngân hàng và phát hành trái phiếu.

Các máy bay sẽ được bàn giao theo đợt từ năm 2024 đến 2031.

China Eastern Airlines, có trụ sở tại Thượng Hải, là khách hàng đầu tiên sử dụng máy bay C919 và đã mua 5 chiếc máy bay, trong đó đã nhận giao 3 chiếc.

Hai chiếc còn lại dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay.

Hãng hàng không này cho biết việc bổ sung nhiều máy bay mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng trở lại sau đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, hãng cũng cần thay thế các máy bay thân hẹp cũ do đã quá hạn sử dụng.

China Eastern Airlines hiện sở hữu gần 800 máy bay và là thương hiệu hàng không lớn thứ hai tại Trung Quốc.

Họ đã trở thành hãng hàng không đầu tiên sử dụng máy bay C919 của COMAC từ tháng 5 năm nay.

Li Hanming, một nhà phân tích hàng không độc lập, nhận định: "COMAC đã có một khởi đầu tốt trong việc cung cấp máy bay C919. Tiếp theo, nhà sản xuất máy bay sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với China Eastern Airlines để khách hàng tiềm năng khác có thể tin tưởng và đánh giá cao hiệu suất của C919".

Ngoài ra, hãng bay mới GallopAir, có trụ sở tại Brunei, cũng đã ký thỏa thuận mua 30 máy bay của COMAC, trong đó có 15 chiếc C919, với tổng giá trị 2 tỷ USD.

Việc COMAC sản xuất máy bay C919 được hy vọng sẽ giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu C919 chiếm 10% thị phần trong nước vào năm 2025.

Trước C919, COMAC đã sản xuất thành công mẫu máy bay phản lực đầu tiên của Trung Quốc là ARJ21.

Hiện tại, hãng đã nhận đặt hàng 775 chiếc thuộc dòng sản phẩm này.

[question] Hãng hàng không Trung Quốc nào đã tuyên bố mua thêm 100 máy bay C919 từ COMAC?,Máy bay C919 có tham vọng cạnh tranh với những sản phẩm của các hãng hàng không nào tại thị trường Trung Quốc?