"Đồng bằng sông Cửu Long: Cảng biển Trần Đề - Chìa khóa thoát nghèo"

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể cho biết, cảng biển Trần Đề là chìa khóa để vùng Đồng bằng sông Cửu Long thoát nghèo và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng bằng sông Cửu Long:

Đồng bằng sông Cửu Long, với tiềm năng phát triển kinh tế lớn, đang gặp phải nhiều khó khăn do thiếu hụt cơ sở hạ tầng vận tải đường thủy. Hiện tại, vùng này chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn, dẫn đến việc hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM. Điều này không chỉ làm tăng chi phí vận chuyển mà còn ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và giao thông đường bộ.

Việc đầu tư cảng biển Trần Đề:

Để giải quyết tình trạng này, việc đầu tư cảng biển Trần Đề được coi là một giải pháp quan trọng. Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết rằng việc quy hoạch và triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc và trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng sẽ giải quyết điểm nghẽn vận tải lâu nay của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của cảng biển Trần Đề trong việc đồng bộ hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Ý kiến của các doanh nghiệp:

Các doanh nghiệp cũng đồng lòng với ý kiến trên. Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết hiện nay hàng hoá nông sản và thuỷ sản của Đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng ô tô lên TPHCM, gây tốn kém chi phí. Ông nhấn mạnh rằng việc đầu tư cảng biển Trần Đề sẽ tạo ra bước đột phá và giảm được 20 - 30% chi phí vận chuyển.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta, cũng chia sẻ quan điểm này. Ông cho biết công ty của ông xuất khẩu hàng hoá hàng năm và phải giao nhận tại các cảng ở TPHCM, gây áp lực và tốn thêm chi phí. Ông nhấn mạnh rằng việc xây dựng cảng biển Trần Đề sẽ giảm chi phí vận chuyển và tạo ưu thế cạnh tranh cho hàng hoá của vùng.

Phát biểu của Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể:

Phát biểu tại hội thảo về đầu tư cảng biển Trần Đề, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh rằng việc xây dựng cảng biển Trần Đề là cần thiết để vùng Đồng bằng sông Cửu Long thoát nghèo và phát triển kinh tế - xã hội. Ông cho biết dự án cảng biển Trần Đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều năm qua và cần được triển khai bằng mọi biện pháp. Ông cảnh báo rằng nếu không có cảng này, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ mãi nghèo và gặp nhiều vấn đề xã hội.

Tầm quan trọng của việc đầu tư cảng biển Trần Đề:

Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cảng biển Trần Đề. Ông cho biết đây là dự án ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cảng biển Trần Đề sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại mà còn tương lai, đồng thời thúc đẩy phát triển các ngành nghề khác như công nghiệp và tạo ra động lực mới cho vùng.

Quy hoạch cảng biển Trần Đề:

Theo phương án quy hoạch, cảng biển Trần Đề nằm ở ngoài khơi luồng Trần Đề và được nối với đất liền bằng cầu vượt biển dài khoảng 18km. Cảng có tổng diện tích quy hoạch khoảng 5.400 ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 1.400 ha và diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hoá phía bờ là 4.000 ha. Cảng biển Trần Đề sẽ dịch chuyển khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của 8/13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thu hút hàng hóa trung chuyển cho Campuchia.

[question] Tại sao việc đầu tư cảng biển Trần Đề quan trọng đối với ĐBSCL?,Cảng biển Trần Đề sẽ giúp giảm điều gì cho các doanh nghiệp và người dân?