Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với vấn đề khan hiếm nguồn cát

Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với vấn đề khan hiếm nguồn cát

Nhiều dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn vì thiếu nguồn cung cấp cát. Các nhà thầu đang gặp khó trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khan hiếm nguồn cát đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc thiếu cát đắp nền đường đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thi công của các dự án này.

Khó khăn trong việc cung cấp cát đã làm chậm tiến độ của nhiều gói thầu.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Ban điều hành - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), cho biết: "Mặt bằng của gói thầu đã được tỉnh Sóc Trăng bàn giao nhưng khan hiếm nguồn cát vẫn là trở ngại lớn nhất hiện tại. Chúng tôi không thể đẩy nhanh tiến độ thi công vì cần khoảng 1,1 triệu m3 cát đắp cho phân đoạn của công ty chúng tôi".

Với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất huy động lượng cát đắp từ các mỏ trong các năm 2023-2026.

Tuy nhiên, việc chờ hoàn tất các thủ tục liên quan đến mỏ cát đã làm nhà thầu gặp khó khăn.

Trong thời gian chờ đợi, Sóc Trăng đang xem xét cho phép nhà thầu sử dụng cát thương mại từ các nguồn hợp pháp trên thị trường.

Tương tự, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cũng đang gặp khó khăn với việc cung cấp cát.

Các nhà thầu đã nhận được một số lượng nhất định cát từ các mỏ, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu vật liệu cát lớn cho dự án.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, nhận thấy rằng việc giải quyết nguồn cung cấp cát đắp nền đường là yêu cầu ưu tiên số một để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông nhấn mạnh: "Nhu cầu cát phục vụ thi công rất lớn, các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần phải chia sẻ và quan tâm hơn nữa để hoàn thành các dự án".

Để giải quyết vấn đề này, các địa phương đã đề xuất bổ sung các mỏ cát mới và hỗ trợ nhà thầu trong việc xử lý các thủ tục khai thác mỏ.

Tuy nhiên, việc hoàn thiện các thủ tục này cần được đẩy nhanh để đảm bảo cung cấp đủ vật liệu cát cho các dự án cao tốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang có kế hoạch thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu thi công hạ tầng giao thông.

Nếu kết quả khả quan, việc giải quyết nguồn cung cấp cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được cải thiện.

Tuy vậy, việc giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cát vẫn còn nhiều khó khăn.

Các nhà thầu và địa phương cần tiếp tục nỗ lực để đảm bảo tiến độ thi công của các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những khó khăn nào đang gặp phải trong việc thi công các dự án cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long?,Nhà thầu đã đề nghị các biện pháp gì để giải quyết vấn đề thiếu nguồn cung cấp cát cho các dự án cao tốc?