Đồng bằng sông Cửu Long tăng tốc hoàn thành hai tuyến cao tốc

Các địa phương đang nỗ lực tăng tốc tiến độ hai tuyến cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến trục ngang giai đoạn 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đẩy mạnh tiến độ hoàn thành hai tuyến cao tốc quan trọng trong khu vực.

Hai tuyến cao tốc này bao gồm tuyến trục dọc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến trục ngang giai đoạn 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây được xem là hai tuyến cao tốc có tiến độ bàn giao mặt bằng tốt nhất theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải.

Tính đến hiện tại, tuyến trục dọc Cần Thơ - Cà Mau đã gần như hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, tuyến trục ngang giai đoạn 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã hoàn thành 76% việc giải phóng mặt bằng và đáp ứng điều kiện để tiến hành thi công. Các địa phương đang nỗ lực hoàn thành việc bàn giao mặt bằng còn lại để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một ví dụ cho sự nỗ lực này là đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nằm giữa Cần Thơ và Hậu Giang. Hàng chục công nhân đang tích cực thực hiện việc đắp nền đường và xây dựng phần móng cọc cho dự án. Việc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã đạt hơn 98%, góp phần quan trọng cho tiến độ triển khai dự án.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: "Chúng tôi đã ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp, đồng thời vận động người dân không mất đi quyền lợi, đặc biệt là lợi ích kinh tế. Do đó, chúng tôi xác định giá đất sát với giá thị trường để không làm thiệt thòi người dân".

Tại tỉnh Hậu Giang, hiện đang triển khai đồng thời hai tuyến cao tốc.

Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã bàn giao hơn 87% quỹ đất cho chủ đầu tư, tương đương với diện tích 227 ha. Các hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng do chủ đất không có mặt tại địa phương, chờ lập thủ tục phân chia thừa kế hoặc giải quyết tranh chấp đất đai. Địa phương đang nỗ lực vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Hiện còn 73 hộ chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hai huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp sẽ tập trung phê duyệt phương án cho 73 trường hợp này để sớm chi trả tiền cho các hộ dân".

Địa phương đang tăng tốc thực hiện các khu tái định cư cho người dân, đảm bảo chỗ ở mới tốt hơn nơi họ sinh sống trước đây. Một trong hai khu tái định cư đã được tỉnh Hậu Giang phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 8 tới. Tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ bàn giao 100% quỹ đất sạch cho chủ đầu tư vào cuối tháng 8. Các công trình di dời liên quan đến nước, điện và viễn thông cũng đang được thực hiện để đảm bảo tiến độ.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhận định: "Việc lập các thủ tục để giải phóng mặt bằng và di dời các công trình này có nhiều thủ tục phức tạp, nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành sớm nhất có thể".

Đối với vật liệu xây dựng, các địa phương cho biết rằng tuyến cao tốc được triển khai trong khu vực có nền đất yếu, nên cần lượng cát lớn để đắp nền đường. Do đó, các tỉnh, thành trong vùng đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục để cung cấp đủ nguồn cát. Ví dụ, tỉnh An Giang đã tăng 50% công suất khai thác mỏ cát để cung cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát. Tỉnh Sóc Trăng cũng đang tiến hành thủ tục để sử dụng 7 mỏ cát cho dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Với sự nỗ lực của các địa phương, hai tuyến cao tốc quan trọng trong ĐBSCL sẽ được triển khai đúng tiến độ đã đề ra.

[question] Hiện tại, tuyến cao tốc nào ở ĐBSCL đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng?,Địa phương đang làm gì để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng?