Đồng bộ hạ tầng đường bộ, cao tốc tại ĐBSCL: Mở ra những "đường băng" cho kinh tế xã hội

Các công trình đường bộ, cao tốc tại ĐBSCL đang hoàn thiện, mở ra những "đường băng" mới cho giao thông và kinh tế xã hội khu vực này. Đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Một số công trình đường bộ, cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long đang được hoàn thiện và đưa vào khai thác, tạo ra những "đường băng" mới cho giao thông và kinh tế xã hội khu vực này.

Đây là một phần trong việc đồng bộ hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Với diện tích rộng lớn và địa hình bằng phẳng, đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất phì nhiêu và có mạng lưới sông ngòi phân bố đều khắp trên phạm vi toàn vùng.

Đây cũng là vùng sản xuất nông nghiệp trù phú nhất cả nước, đóng góp lớn vào sản lượng lương thực, thủy sản và cây ăn trái của cả nước.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông chưa phát triển, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại và trong tương lai.

Đây là "điểm nghẽn", "nút thắt" cần được khai thông và phát triển để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, với vai trò là Ban quản lý giao thông chủ lực tại ĐBSCL của Bộ Giao thông Vận tải, đã đưa ra những giải pháp quyết liệt và sáng tạo để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình giao thông.

Cùng với Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đang triển khai đồng thời và đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc Nam và các tuyến cao tốc trong khu vực.

Mục tiêu là đến năm 2030, cả nước có hơn 5.000 km đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm.

Đầu tiên, Ban đã xây dựng kế hoạch giải ngân và giao khối lượng giải ngân cho từng dự án và từng phòng Điều hành dự án.

Ban cũng đã xây dựng kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho từng dự án, đồng thời kiểm đếm và đánh giá thi đua hàng tháng và hàng quý theo kết quả giải ngân.

Các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL đang được triển khai như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2, đường bộ Cao Lãnh - Lộ Tẻ.

Những dự án này khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến đường cao tốc và tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực.

Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã xây dựng chi tiết biểu mẫu và quy định số lượng hồ sơ thanh toán.

Ban cũng tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình để giảm thiểu rủi ro và điều chỉnh kịp thời các bất cập phát sinh.

Các đơn vị thi công cũng cam kết đảm bảo hồ sơ chứng từ hợp lệ và lập hồ sơ hoàn công ngay sau khi hoàn thiện các hạng mục công trình.

Các dự án đang được triển khai như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2 đều đạt được tiến độ và đã hoàn thành một phần công việc.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành trong năm 2023, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Hậu Giang - Cà Mau đạt sản lượng lũy kế tối thiểu 35%, cầu Rạch Miễu 2 đạt sản lượng lũy kế tối thiểu 30%.

Những công trình này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hệ thống giao thông và phát triển kinh tế xã hội của ĐBSCL.

Các công trình giao thông tại ĐBSCL đang được triển khai với tốc độ và chất lượng cao.

Đồng bộ hạ tầng đường bộ, cao tốc sẽ mở ra những "đường băng" mới cho giao thông và kinh tế xã hội khu vực này.

Đây là một bước quan trọng trong việc phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

[question] BQLDA Mỹ Thuận đang triển khai những dự án giao thông nào tại ĐBSCL?,BQLDA Mỹ Thuận đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt bao nhiêu phần trăm?