"Động cơ không dùng đất hiếm: Giải pháp cho ngành ô tô điện?"

Nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang tìm kiếm giải pháp thay thế đất hiếm trong sản xuất xe điện để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Đất hiếm đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá trong sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như ô tô điện, điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ khác.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang thống trị thị trường đất hiếm với khoảng 90% nguồn cung và năng lực xử lý đất hiếm toàn cầu. Điều này đã khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải nỗ lực để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Giải pháp đầu tiên mà các nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu là sử dụng động cơ không dùng đất hiếm.

Hiện nay, động cơ có nam châm vĩnh cửu là loại động cơ hiệu quả nhất trong việc tạo mô-men xoắn để cung cấp năng lượng cho xe điện, nhưng chúng được làm từ đất hiếm. Tuy nhiên, giá trị đất hiếm tăng đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Công ty Tesla đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm đất hiếm khỏi xe điện thế hệ tiếp theo. Các nhà sản xuất ô tô khác như General Motors, Jaguar Land Rover và Nissan cũng đang nghiên cứu hoặc đã phát triển các động cơ không dùng đất hiếm. Các công ty như ZF và Vitesco cũng đã phát triển các động cơ không dùng đất hiếm và đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô để cung cấp sản phẩm này.

Việc sử dụng động cơ không dùng đất hiếm không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào Trung Quốc mà còn có lợi ích về môi trường. Quá trình tinh chế đất hiếm liên quan đến dung môi và chất thải độc hại, không phù hợp với các mục tiêu bền vững. Bằng cách sử dụng động cơ không dùng đất hiếm, các nhà sản xuất ô tô có thể tạo ra các sản phẩm bền vững hơn.

Một số nhà sản xuất ô tô như BMW và Mercedes-Benz đã đạt được thành công trong việc phát triển động cơ không dùng đất hiếm.

Công ty Warwick Acoustics cũng đã phát triển loa không dùng đất hiếm có trọng lượng nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Các giải pháp thay thế không dùng đất hiếm này giúp tránh những biến động giá đất hiếm và tạo ra các sản phẩm có hiệu suất tốt hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ không dùng đất hiếm cũng đặt ra một số thách thức. Hiện nay, động cơ có nam châm đất hiếm vẫn chiếm hơn 70% thị phần toàn cầu trong ngành ô tô điện. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không phải đối mặt với áp lực cắt giảm việc sử dụng đất hiếm và vẫn tiếp tục sử dụng động cơ này. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới cần theo dõi chặt chẽ Trung Quốc và chờ xem liệu các chính phủ có hành động hạn chế việc sử dụng đất hiếm của Trung Quốc hay không.

Trên thực tế, việc tìm kiếm giải pháp thay thế đất hiếm trong sản xuất ô tô điện không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào Trung Quốc mà còn đóng góp vào việc phát triển các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để tạo ra các động cơ không dùng đất hiếm và các giải pháp thay thế khác để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành ô tô điện.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những công ty nào đang nghiên cứu và phát triển các động cơ không sử dụng đất hiếm hoặc có hàm lượng đất hiếm thấp cho xe điện?,Việc giảm phụ thuộc vào đất hiếm trong sản xuất động cơ xe điện giúp đảm bảo điều gì cho các nhà sản xuất ô tô?