Đồng tâm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng cho cao tốc

Chung tay tháo gỡ nguồn vật liệu làm cao tốc
Các cơ quan chức năng và địa phương cần phối hợp triển khai các Nghị quyết của Quốc hội để giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng.

Vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc

Đang gặp nhiều khó khăn và cần được tháo gỡ. Điều này đã được ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh tại cuộc họp. Ông cho biết, việc triển khai đồng loạt các dự án giao thông cấp bách đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung cho các mỏ vật liệu đang khai thác.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan để ban hành các Nghị quyết cho phép khai thác các mỏ vật liệu khoáng sản làm vật liệu san lấp. Đồng thời, Bộ đã hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai khai thác mỏ vật liệu. Các địa phương cũng đã chủ động trong cấp phép mỏ vật liệu theo thẩm quyền, điều tiết và phân bổ vật liệu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra nhiều văn bản hướng dẫn cho các địa phương và ngành trong việc khai thác mỏ vật liệu. Đồng thời, đã tiến hành rà soát các dự án về nguồn cung ứng vật liệu tại các địa phương.

Để điều phối vật liệu một cách hiệu quả, các cơ quan liên quan đã rà soát nhu cầu của các dự án và nguồn cung ứng từ các địa phương. Kết quả được báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ, đề nghị các địa phương cân đối và bố trí nguồn vật liệu.

Bố trí nguồn đất đắp cho các dự án cao tốc

Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã được ưu tiên bố trí nguồn đất đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau với khối lượng 9,1 triệu m3 trong năm 2023. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc trực tiếp với các địa phương để giải quyết việc điều phối vật liệu.

Để đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án đánh giá tiềm năng vật liệu cát biển phục vụ nhu cầu san lấp của các dự án thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Triển khai các Nghị quyết của Quốc hội

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đã đề nghị các Bộ, ngành và địa phương phối hợp triển khai các Nghị quyết của Quốc hội để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc họp tổng kết, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, đã chia sẻ về sự phát triển của địa phương. Ông nhấn mạnh rằng nhờ sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, hạ tầng giao thông của Đồng Tháp đã được cải thiện và chuyển biến tích cực. Ông cũng nhắc đến việc xây dựng các tuyến cao tốc quan trọng như tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Cao Lãnh - An Hữu và tuyến Cao Lãnh - Mỹ An.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng bày tỏ lo ngại về việc khan hiếm nguồn cung cát trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm chỉ đạo thay thế bằng cát biển để giảm việc khai thác cát sông.

Bộ Giao thông Vận tải đã cung cấp thông tin về tình hình cung ứng vật liệu cho các dự án cao tốc. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được xác định sử dụng cát từ 79 mỏ đang khai thác và 14 mỏ mở mới. Hiện đã có 8/14 mỏ được khai thác. Đất được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác và 74 mỏ mở mới, đã có 27/74 mỏ được khai thác.

Đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã bố trí gần 17/19 triệu m3 cát đắp. Tuy nhiên, chỉ mới khai thác được 0,7 triệu m3 và vẫn còn hơn 2 triệu m3 chưa xác nhận nguồn cung cấp.

Các dự án khác như dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang gặp khó khăn trong việc cung cấp vật liệu xây dựng.

Trong quá trình triển khai chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, các cơ quan chức năng đã gặp nhiều khó khăn và quan điểm chưa thống

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai những biện pháp nào để giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung vật liệu xây dựng?,Vẫn còn những vướng mắc gì trong việc cung cấp vật liệu cho các dự án giao thông?