Đóng tàu Trung Quốc: Vị thế dẫn đầu và triển vọng tương lai

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu nhờ sự đổi mới, năng suất và chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Triển vọng tương lai của ngành đóng tàu Trung Quốc hứa hẹn sự phát triển ổn định và tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành đóng tàu

Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38,09 triệu tấn trọng tải (DWT), chiếm 50,1% tổng sản lượng thế giới. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành đóng tàu Trung Quốc cả về số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.

Trung Quốc đã dẫn đầu ngành đóng tàu thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Năm 2022, đây là năm thứ 13 liên tiếp mà Trung Quốc chiếm vị trí số 1 về thị phần và thiết kế mẫu tàu có giá trị cao. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là dầu thô và khí đốt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trung Quốc đã khẳng định vị thế là quốc gia có ngành đóng tàu lớn nhất thế giới và được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững vị trí này trong tương lai dài.

Năng lực đóng tàu của Trung Quốc

Sức mạnh lớn nhất của ngành đóng tàu Trung Quốc nằm ở năng lực. Các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đang chuyển đổi sang đóng tàu xanh và thông minh, đồng thời tăng cường khả năng thiết kế độc lập và hỗ trợ ngành đóng tàu, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tàu chở ô tô, linh kiện cốt lõi và vật liệu mới.

Ngành đóng tàu Trung Quốc được mệnh danh là "viên ngọc quý của các ngành công nghiệp tích hợp". Nó liên quan đến vô số thành phần và chuỗi cung ứng dài hạn, với hơn 50 lĩnh vực khác nhau, bao gồm thép, kim loại màu, máy móc và điện tử. Trung Quốc đang tập trung tăng cường khả năng tự lực trong nước, đặc biệt là trong chuỗi công nghiệp và cung ứng. Sự cắt giảm thời gian và chi phí xây dựng đã giúp ngành đóng tàu Trung Quốc thu hút nhiều đơn đặt hàng hơn từ các chủ tàu.

Triển vọng tương lai của ngành đóng tàu Trung Quốc

Ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục dẫn đầu trên thị trường toàn cầu trong năm nay. Sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và xu hướng chuyển đổi xanh và thông minh đã giúp Trung Quốc nâng cao năng lực đóng tàu và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Trung Quốc có khả năng đóng tất cả các loại tàu phổ thông, phản ánh tính linh hoạt và khả năng đổi mới của ngành đóng tàu tại nước này.

Ngành đóng tàu Trung Quốc đã chuẩn bị cho sự phát triển hơn nữa vào năm 2024 và dự kiến sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng của các loại tàu mới sử dụng nhiên liệu xanh như khí tự nhiên hóa lỏng, metanol, hydro và pin nhiên liệu. Ba cụm đóng tàu của Trung Quốc ở khu vực Đồng bằng sông Dương Tử, khu vực Đồng bằng sông Châu Giang và khu vực vịnh Bột Hải đang phát triển nhanh chóng.

Trung Quốc cũng đã mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh thuận lợi từ các cảng và mạng lưới hậu cần phát triển. Ngành đóng tàu Trung Quốc đang điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và tập trung vào việc sản xuất các mặt hàng cao cấp. Với những bước phát triển này, không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu và duy trì vị thế hàng đầu toàn cầu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trong 11 tháng đầu năm 2023, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc tăng bao nhiêu phần trăm so với cùng kỳ năm trước?,Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực đóng tàu nào?