Đột phá công nghệ: Toyota sẽ thách thức Tesla và Trung Quốc với pin thể rắn

Chỉ có thể là Nhật Bản: Sản xuất được loại pin chạy 1.200km trong 10 phút sạc làm rung chuyển ngành xe điện, khiến Trung Quốc lo lắng
Toyota đang phát triển công nghệ pin thể rắn, có khả năng chạy 1.200km chỉ trong 10 phút sạc. Điều này có thể làm rung chuyển ngành xe điện và đe dọa vị thế của Tesla và Trung Quốc.

Cuộc cách mạng công nghệ đã đến với ngành xe điện

Toyota, hãng xe hơi lớn nhất thế giới, công bố đang phát triển công nghệ pin thể rắn (Solid State Battery) có khả năng chạy 1.200km chỉ trong 10 phút sạc. Đây là một đột phá đáng chú ý và có thể thách thức vị thế của Tesla và Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Toyota đã công bố thông tin về công nghệ pin thể rắn từ tháng 6/2023

Và kể từ đó, giá trị vốn hóa của hãng đã tăng lên 26 tỷ USD do nhà đầu tư kỳ vọng vào công nghệ mới này. Nếu thành công, Toyota sẽ có thể sản xuất xe điện an toàn hơn, sạc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khả năng chạy 1.200km chỉ với 1 lần sạc trong 10 phút sẽ vượt xa các dòng sản phẩm hiện có trên thị trường.

Pin thể rắn là một công nghệ mới trong lĩnh vực pin

Pin thể rắn sử dụng điện cực và điện phân trạng thái rắn để dẫn ion thay cho chất lỏng hoặc polymer như trong pin Lithium-ion truyền thống. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm an toàn hơn, mật độ năng lượng cao hơn và tuổi thọ dài hơn. Ngoài ra, pin thể rắn còn giúp giảm chất thải điện tử.

Viện trưởng Peter Bruce của Viện khoa học Faraday Institution cho biết: "Nếu Toyota thành công với pin thể rắn, họ có thể làm chấn động toàn thị trường. Đây là một cuộc đua nghiên cứu trên toàn cầu về pin thể rắn, và Toyota có thể là nhà sản xuất đầu tiên thành công với công nghệ này."

Trung Quốc đang thống trị ngành ắc quy

Theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), Trung Quốc hiện đang thống trị ngành ắc quy với 75% lượng sản lượng toàn cầu vào năm 2022. Tập đoàn CATL-Trung Quốc là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới với 37% thị phần. Tuy nhiên, công nghệ pin thể rắn có thể là một phương án để các nhà sản xuất xe điện khác có thể cạnh tranh và vượt mặt Trung Quốc.

Nhiều công ty khác cũng đang nghiên cứu và phát triển công nghệ pin thể rắn

Nissan, Honda, LG Energy Solution, Samsung SDI, SK On, QuantumScape và Solid Power đều đang đầu tư vào công nghệ này. Tuy nhiên, việc đưa công nghệ pin thể rắn vào sản xuất hàng loạt vẫn còn nhiều thách thức, bao gồm khả năng duy trì hiệu suất sạc cao và duy trì tiếp xúc ổn định giữa các vật liệu rắn.

Công nghệ pin thể rắn có tiềm năng thay đổi toàn bộ ngành ô tô và định hình tương lai vận tải. Nếu công nghệ này được phát triển thành công, nó có thể giúp giảm phụ thuộc vào nguyên liệu từ Trung Quốc và tạo ra những ứng dụng mới trong các lĩnh vực như hàng không.

Toyota đang dẫn đầu cuộc đua công nghệ pin thể rắn

Trong cuộc đua công nghệ pin thể rắn, Toyota đang dẫn đầu và có thể làm rung chuyển ngành xe điện. Công nghệ này không chỉ là một đột phá quan trọng, mà còn có thể thách thức vị thế của Tesla và Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Toyota đã đạt được tiến bộ nào trong công nghệ pin thể rắn?,Công nghệ pin thể rắn có thể đem lại lợi ích gì cho ngành xe điện?