Dự án băng tải vận chuyển than xuyên biên giới 8.000 tỷ đồng sẽ được triển khai tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế sẽ triển khai dự án băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam với tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng, nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu suất vận chuyển.

Dự án băng tải vận chuyển than xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam sẽ được triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng.

Thông tin này được ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thông báo chính thức.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty PTS Viễn Đông sẽ được phép tiến hành khảo sát và nghiên cứu thực hiện dự án này.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ phải tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, đồng thời lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường và đất rừng.

Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cao nhất của dự án, Công ty PTS Viễn Đông sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Dự án băng tải vận chuyển than xuyên biên giới sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12-15km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, gần đường Hồ Chí Minh. Diện tích đất sử dụng trong giai đoạn này khoảng 30ha, bao gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm việc xây dựng tuyến băng tải dài 25-30km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền, và kết thúc tại bãi tập kết than tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Diện tích đất sử dụng trong giai đoạn này khoảng 40ha.

Giai đoạn 3 của dự án sẽ là việc xây dựng tuyến băng tải dài 75-85km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong (Lào) đến cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới. Diện tích đất sử dụng trong giai đoạn này khoảng 70ha.

Dự án này nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu suất vận chuyển than từ Lào về Việt Nam. Hiện nay, than đá được vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và Thuận An. Tuy nhiên, tuyến đường này dài hơn 150km, đi qua đồi núi và nhiều khúc cua nguy hiểm, gây ra nhiều tai nạn với xe chở than.

Với việc triển khai dự án băng tải vận chuyển than xuyên biên giới, dự kiến lượng than được vận chuyển trong giai đoạn 2023-2024 sẽ khoảng 4-6 triệu tấn/năm, giai đoạn 2025-2026 sẽ khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 trở đi sẽ đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.

Dự án băng tải sẽ được xây dựng kín trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, và sẽ được vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến dự kiến sẽ nằm tại bản Cô Tài, gần cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài, trong khi điểm cuối dự kiến sẽ nằm tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.

Dự án băng tải vận chuyển than xuyên biên giới tại Thừa Thiên Huế được coi là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và an toàn cho hoạt động vận chuyển than, đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường và tài nguyên đất rừng.

[question] Ai là nhà đầu tư của dự án vận chuyển than xuyên biên giới này?,Dự án sẽ được triển khai trong bao lâu?