Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả: Bố trí vốn hỗ trợ sớm

Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả: Bố trí vốn hỗ trợ sớm

Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả: Bố trí vốn hỗ trợ sớm

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là một dự án quan trọng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn do chậm bố trí vốn ngân sách Nhà nước và cơ chế trạm thu phí chưa được giải quyết.

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tháng 7 vừa qua, đã có Công văn số 5373/BKHĐT - PTHTĐT về nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ của Bộ Giao thông Vận tải là 1.180 tỷ đồng để tham gia đầu tư Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả không chỉ là một công trình riêng lẻ đơn thuần mà là tổ hợp gồm nhiều công trình liên hoàn, bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, việc chậm bố trí vốn ngân sách Nhà nước đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, số tiền 1.180 tỷ đồng hơn 5 năm qua chưa được giải ngân, gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, doanh thu hoàn vốn dự án cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không còn 2 trạm thu phí La Sơn-Túy Loan và Nam Hải Vân.

Để tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho dự án, nhà đầu tư mong muốn được làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và Vietinbank để thống nhất phương án trả nợ theo tình hình thực tế.

Đồng thời, cần tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn ngân sách nhà nước, trạm thu phí được giao, điều chỉnh giá vé để có cơ sở quyết toán, xác định thời gian thu phí hoàn vốn của dự án.

Đại diện nhà đầu tư cũng nhấn mạnh rằng việc giải quyết các vướng mắc này là cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thành dự án một cách hiệu quả.

Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả đã được rà soát và kiểm tra nhiều lần bởi Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, rút ngắn tiến độ và tiết giảm tổng vốn đầu tư.

Hiện nay, nhà đầu tư và Vietinbank đã nhiều lần báo cáo các vướng mắc và khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền, nhưng chưa được giải quyết.

Điều này dẫn đến tình trạng nợ đọng chi phí giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn để trả nợ cho Vietinbank và thiếu nguồn để thanh toán cho các nhà thầu.

Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả là một mô hình kiểu mẫu của công trình hạ tầng giao thông thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Qua các đợt thanh tra và kiểm tra, đã được chỉ ra rằng dự án đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, rút ngắn tiến độ, đảm bảo chất lượng và tiết giảm tổng vốn đầu tư.

Việc bố trí vốn hỗ trợ sớm từ nguồn ngân sách Nhà nước sẽ giúp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo tiến độ thi công của dự án.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Vietinbank để thực hiện các biện pháp cần thiết và đưa dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả hoàn thành thành công.

[question] Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả đang gặp khó khăn vì những lý do gì?,Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất bố trí bao nhiêu tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương để hỗ trợ Dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả?