Dự án cảng sông An Tây Bình Dương: Tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội

Dự án cảng sông An Tây Bình Dương: Tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội

Dự án cảng sông An Tây Bình Dương: Tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội

Dự án cảng sông An Tây Bình Dương có tiềm năng quan trọng trong việc thu hút vận tải hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa có doanh nghiệp quan tâm đến dự án này.

Dự án cảng sông An Tây tại xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Dự án cảng sông An Tây tại xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương được đánh giá là có vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án này thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên. Thông tin về dự án đã được công bố trên trang hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cổng thông tin điện tử Bình Dương.

Chưa có doanh nghiệp quan tâm đến dự án

Tuy nhiên, mặc dù đã thông báo lựa chọn nhà thầu tới 2 lần, nhưng cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào quan tâm đến dự án. Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết: "Để tăng tính hấp dẫn và khả thi của dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Becamex IDC xem xét, nghiên cứu tham mưu mở rộng quy mô dự án để đảm bảo cả diện tích bố trí tái định cư cho người dân".

Quy mô và mức đầu tư dự án

Dự án cảng sông An Tây có quy mô rất lớn, với diện tích 100 ha và tổng mức đầu tư dự kiến là 2.279 tỉ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 453 tỉ đồng. Cảng có công suất thiết kế đạt 7 triệu tấn/năm và có khả năng tiếp nhận tàu đến 3.000 tấn. Dự án này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Bình Dương.

Mục tiêu của dự án

Mục tiêu khi xây dựng cảng sông An Tây là hình thành chuỗi dịch vụ logistics để đưa hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên về cảng Cát Lái (TP.HCM) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhằm tránh kẹt xe trên các tuyến đường bộ. Vị trí của cảng sông An Tây cũng có lợi thế kết nối với hầu hết các khu công nghiệp và tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP.HCM. Đồng thời, cảng cũng tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics và thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam Bộ.

Hiệu quả kinh tế và xã hội

Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc đầu tư cảng sông An Tây sẽ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương và thị xã Bến Cát thông qua các khoản nộp ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu. Ngoài ra, dự án còn giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỉ trọng ngành dịch vụ, sản xuất xây dựng, thương mại - dịch vụ nhằm thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại, nâng cao chất lượng lao động.

Yêu cầu hỗ trợ và đầu tư

Dự án cảng sông An Tây Bình Dương có tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ và đầu tư từ các bên liên quan.

[question] Ai là nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất tới dự án Cảng sông An Tây?,Cảng sông An Tây có khả năng tiếp nhận tàu đến bao nhiêu tấn?