Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi: Vướng mắc về mỏ đất

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi: Vướng mắc về mỏ đất

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi gặp khó khăn do chậm cấp phép khai thác mỏ đất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và sản lượng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi đang gặp phải vấn đề về mỏ đất

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi đang gặp phải vấn đề về mỏ đất, khi nhiều mỏ chưa được cấp phép khai thác do vướng phức tạp trong thủ tục. Theo Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng nhu cầu đất đắp cho toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khoảng 12 triệu m3. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có số lượng mỏ được cấp phép rất ít so với tổng số mỏ được đưa vào quy hoạch.

Gói thầu XL01 của dự án

Gói thầu XL01 của dự án có tổng số 13 mỏ đất được đưa vào quy hoạch, nhưng chỉ có 3 mỏ được cấp phép khai thác, 8 mỏ còn lại đang trong quá trình hoàn tất thủ tục hồ sơ.

Gói thầu XL02

Gói thầu XL02 cũng đang gặp khó khăn khi 5 mỏ đất trong quy hoạch vẫn chưa được khai thác.

Gói thầu XL03

Gói thầu XL03 cũng đối mặt với tình trạng tương tự, chỉ có một mỏ được cấp phép khai thác trong khi các mỏ khác đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ.

Ông/Bà đại diện chủ đầu tư cho biết, việc chậm trễ trong cấp phép mỏ đất đắp đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án và sản lượng thi công đạt thấp hơn kế hoạch. Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch nhiều mỏ đất phục vụ dự án cao tốc, nhưng khi nhà thầu khảo sát lại, nhiều mỏ không đảm bảo chất lượng và gặp khó khăn về đường tiếp cận.

Để đảm bảo lượng đất đắp, nhà thầu và ngành chức năng địa phương đã tiếp tục khảo sát các mỏ đất khác trên địa bàn. Tuy nhiên, quy định cấp phép mỏ đất có thời gian kéo dài 4,5 tháng, gây trễ hẹn trong tiến độ dự án. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh nghiên cứu các quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ để rút ngắn thời gian cấp phép khai thác các mỏ đất.

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ đất lại gặp trở ngại trong việc đền bù cho người dân để giải phóng mặt bằng. Hiện tại, không có khung pháp lý áp giá đền bù, khiến cho người dân yêu cầu đền bù cao hơn giá của Nhà nước. Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc cấp phép khai thác mỏ đất tốn nhiều thời gian do phải trải qua nhiều khâu, từ lấy ý kiến người dân, tư vấn, khảo sát, hồ sơ, đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và khi được khai thác.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết hồ sơ cấp mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc. Mục tiêu là hỗ trợ nhà thầu sớm được phép khai thác mỏ đất và đảm bảo vật liệu thi công cho dự án.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô lớn, với chiều dài 88km và tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 90% mặt bằng cho dự án. Dự án dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.

[question] Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang gặp khó khăn về việc gì?,UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác để làm gì?