Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Giảm hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Giảm hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Giảm hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã giảm hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư sau khi rà soát lại.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022. Dự án này đi qua các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng, có tổng chiều dài hơn 188 km. Giai đoạn 1 của dự án này có quy mô 4 làn xe chạy và tổng mức đầu tư hơn 44.691 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, và Chính phủ đã giao cho UBND các tỉnh làm chủ đầu tư cho từng dự án thành phần trên địa bàn tỉnh mình.

Tuy nhiên, sau khi các địa phương phê duyệt báo cáo khả thi từng dự án thành phần, tổng vốn đầu tư đã vượt quá mức được Quốc hội duyệt.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải chủ trì rà soát lại thiết kế, dự toán và chi phí giải phóng mặt bằng để điều chỉnh tổng mức đầu tư. Kết quả là tổng mức đầu tư toàn dự án đã giảm xuống còn 44.273 tỷ đồng, thấp hơn mức được Quốc hội duyệt hơn 418 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai xây dựng, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã chia thành 14 gói thầu xây lắp.

Hiện tại, các địa phương đã chọn được nhà thầu cho 8 gói thầu và đã khởi công 1 gói thầu cho mỗi dự án thành phần. Đến tháng 8 năm nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch đạt 91%. Tuy nhiên, công tác thi công và giải ngân của các dự án thành phần vẫn chậm so với kế hoạch. Hiện tại, tổng vốn giải ngân của dự án đã đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương hơn 68% kế hoạch năm.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân chậm là do khó khăn về nguồn cung vật liệu cát để đắp nền đường.

Đây cũng là khó khăn chung của nhiều dự án đường bộ tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, khi nhiều dự án lớn khác cũng đang triển khai. Hiện chỉ có tỉnh An Giang đảm bảo cung cấp đủ vật liệu đắp cho dự án thành phần 1, trong khi các địa phương khác gặp khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp cát cho dự án.

Ngoài ra, một số cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án này chỉ có hiệu lực trong 6 tháng cuối năm, do từ khi dự án được phê duyệt đến khi khởi công đã mất 1 năm để chuẩn bị thủ tục.

Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác vật liệu cho dự án tới hết năm 2024.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong những dự án quan trọng để nâng cao chất lượng giao thông và kết nối các tỉnh thành trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để rà soát và điều chỉnh vốn cho các dự án thành phần, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai của dự án này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã khởi công từ tháng nào?,Tại sao tiến độ triển khai dự án chậm?