
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt tiếp tục chậm tiến độ với nhiều hạng mục quan trọng như xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu lớn và nút giao QL46B.
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đã trải qua nhiều lần điều chỉnh kế hoạch nhưng vẫn chậm tiến độ.Các hạng mục quan trọng như xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu lớn và nút giao QL46B đều đang chậm tiến độ thi công.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt phải hoàn thành vào tháng 5/2024. Hiện tại, dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng, tương đương khoảng 80% thời gian thực hiện. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11/2023, sản lượng thi công dự án chỉ đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tương đương 59% giá trị hợp đồng. Điều này chậm hơn 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm hơn gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.
Các hạng mục đường găng của dự án cũng đang chậm tiến độ.Xử lý đất yếu đã chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng. Các cầu lớn như Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ cũng đều chậm khoảng 2 tháng. Ngoài ra, nút giao QL46B cũng đang chậm tiến độ thi công.
Nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ của dự án là do các nhà thầu chưa huy động đủ thiết bị và nhân lực để bù đắp tiến độ đã chậm. Hiện tại, công trường thi công vẫn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra hiện trường và đôn đốc các doanh nghiệp dự án, nhưng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể.
Để đảm bảo tiến độ thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Đặc biệt, cần tập trung vào việc thi công hạng mục xử lý đất yếu, cầu lớn như Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ và nút giao QL46B.
Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, đơn vị thực hiện dự án, cho biết đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực và hơn 840 đầu máy, thiết bị. Hai mũi thi công còn lại thuộc về nhà thầu Đại Hiệp và Công ty Thái Sơn. Để bù đắp tiến độ chậm, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư và nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại gói thầu XL04.
Doanh nghiệp dự án cam kết sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu huy động đủ mũi thi công theo bảng tiến độ lập, bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn. Đồng thời, sẽ tăng cường nhân lực và thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ và các cầu lớn.
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là một trong những dự án quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Việc chậm tiến độ thi công không chỉ ảnh hưởng đến việc giảm ùn tắc giao thông mà còn gây thiệt hại về kinh tế và tiềm năng phát triển của khu vực. Cần có sự tập trung và nỗ lực từ tất cả các bên liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án đúng hẹn.
Nguồn: Báo CafeF