Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai: Kết nối vận tải và phát triển kinh tế

Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai: Kết nối vận tải và phát triển kinh tế

Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, một tuyến đường sắt quan trọng để kết nối vận tải trong nước và quốc tế.

Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đang thu hút sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và được giao cho Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án này nhằm mục tiêu kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế thông qua Trung Quốc, đồng thời đảm bảo trung chuyển thuận tiện với các phương thức vận tải khác.

Với tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ ray 1.435 mm và điện khí hoá.

Dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Đến nay, tuyến đường sắt này đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết. Dự kiến, dự án sẽ khai thác vận tải hành khách và hàng hóa, với tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ kết nối cảng biển Hải Phòng, khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.

Phía Bắc, tuyến đường sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, cho phép tàu chạy thẳng vào hệ thống đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Giai đoạn tiếp theo sẽ kết nối từ Hải Phòng tới ga Cái Lân (Quảng Ninh).

Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ vốn ODA từ Trung Quốc. Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc đã thực hiện lập quy hoạch cho tuyến đường sắt này.

Theo nghiên cứu, tổng chiều dài toàn tuyến phía Việt Nam khoảng hơn 390 km, trong đó chỉ có khoảng 12 km là tuyến hiện có và phần còn lại sẽ được xây mới. Tuyến đường sắt này sẽ kết hợp tàu khách và hàng, với tốc độ chạy tàu 160 km/h và 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư ước khoảng 100.000 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Hiện nay, Cục Đường sắt Việt Nam đã gửi Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cho ý kiến của các đơn vị, chuyên gia và người dân. Tuyến đường sắt mới này dự kiến sẽ đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh (ga Cái Lân).

Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vận tải và phát triển kinh tế, mà còn góp phần thúc đẩy sự hợp tác và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

[question] Mục tiêu chính của dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai là gì?,Tuyến đường sắt này dự kiến có chiều dài và tổng mức đầu tư là bao nhiêu?