Dự án đường sắt Jakarta-Bandung: Trì hoãn vận hành lần thứ hai vì đội vốn và sự hoài nghi

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc tài trợ đã bị trì hoãn lần thứ hai vì vấn đề về đội vốn và sự hoài nghi của người dân địa phương.

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung bị trì hoãn lần thứ hai

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, một dự án do Trung Quốc tài trợ, đã gặp trở ngại khi bị trì hoãn lần thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. Lần này, nguyên nhân là do đội vốn và sự hoài nghi của người dân địa phương.

Triển khai thử nghiệm tuyến đường cao tốc Jakarta-Bandung

Theo người phát ngôn của dự án, việc triển khai thử nghiệm tuyến đường cao tốc Jakarta-Bandung trị giá 7,3 tỷ USD, dự kiến diễn ra vào ngày 1/9, đã không thể tiến hành theo kế hoạch. "Chúng tôi vẫn đang chờ quyết định của Bộ Giao thông Vận tải", người phát ngôn cho biết.

Dự án được thực hiện bởi tập đoàn PT KCIC

Dự án này được thực hiện bởi tập đoàn PT KCIC, gồm các công ty nhà nước Indonesia và Trung Quốc, và được giám sát bởi Trung Quốc. Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019, nhưng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ khi khởi động, bao gồm đội vốn 1,2 tỷ USD và các biện pháp kiểm tra an toàn bổ sung.

Sự hoài nghi của người dân và nhà hoạt động

Ngoài ra, dự án cũng gặp phải sự hoài nghi của nhiều người dân và nhà hoạt động, đặt câu hỏi về lợi ích của tuyến đường sắt cao tốc này đối với phần lớn người dân ở Indonesia, một quốc gia có GDP bình quân đầu người dưới 5.000 USD.

Meiki Paendong, giám đốc điều hành của Diễn đàn Môi trường Indonesia (WALHI) ở Tây Java, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại của mình. Ông nói: "Hành khách sẽ chỉ là tầng lớp trung lưu. Những người dân địa phương khác hoặc các nhóm gia đình nghèo sẽ gặp khó khăn hoặc phải cân nhắc trước khi sử dụng dịch vụ. Vé sẽ có giá khoảng 300.000 rupiah (474.000 VNĐ). Đối với phần lớn người dân, đây là một mức giá quá đắt đỏ."

Trì hoãn và giải thích của PT KCIC

Ban đầu, tuyến đường sắt cao tốc dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào ngày 18/8, trước khi lại bị trì hoãn đến ngày 1/9. Dịch vụ đầy đủ dành cho hành khách dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 1/10.

Giải thích về sự chậm trễ, PT KCIC cho biết họ cần thêm thời gian để đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách và vẫn đang chờ giấy phép hoạt động bổ sung.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung

Tuyến đường sắt dài 142km này sẽ kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung của Indonesia, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 tiếng xuống còn khoảng 40 phút. Điều này hứa hẹn sẽ thu hút những hành khách có quỹ thời gian eo hẹp.

Ahmad Zakie, giảng viên tại Đại học Padjadjaran ở Bandung, cho biết ông sẽ sử dụng dịch vụ này nếu có cơ hội. Ông nói: "Ưu điểm quan trọng nhất là thời gian di chuyển ngắn và chúng ta có thể trải nghiệm phương tiện giao thông mới như ở các nước phát triển."

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung và sáng kiến Vành đai, Con đường

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là một trong hàng chục dự án cơ sở hạ tầng ở Indonesia đang được thực hiện theo "Sáng kiến Vành đai, Con đường", một sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013.

Dưới thời Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Jakarta đã triển khai một loạt dự án và mục tiêu phát triển đầy tham vọng, bao gồm di dời thủ đô đến Đông Borneo và hướng tới GDP bình quân đầu người là 25.000 USD vào năm 2045.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali năm ngoái, Tập và Widodo đã xem một video phát trực tiếp hoạt động chạy thử nghiệm không công khai của tuyến đường sắt. Widodo cho biết ông "rất lạc quan rằng tàu cao tốc có thể hoạt động vào tháng 6/2023".

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ vận hành đội tàu gồm 11 toa, do CRRC Qingdao Sifang - công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc – chế tạo, với sức chứa tối đa khoảng 30.000 hành khách mỗi ngày. Tàu dự kiến sẽ đạt tốc độ tối đa 350 km/h, trở thành tuyến đường sắt nhanh nhất Đông Nam Á.

[question] Dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do ai tài trợ?,Tuyến đường sắt này có tốc độ vận hành tối đa là bao nhiêu km/h?