Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Tập đoàn Trung Quốc khảo sát suốt 5 năm, liệu dự án 100.000 tỷ đồng có tái khởi động?

Tập đoàn lớn của Trung Quốc đã nghiên cứu, khảo sát dự án quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong suốt 5 năm. Dự án có tổng mức đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Trong suốt 5 năm qua, một tập đoàn lớn của Trung Quốc đã nghiên cứu và khảo sát dự án này, với hy vọng tái khởi động dự án với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 100.000 tỷ đồng.

Khởi đầu từ năm 2015, tập đoàn Trung Quốc đã bắt đầu quá trình nghiên cứu và khảo sát dự án quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trải qua nhiều buổi họp với các lãnh đạo đơn vị liên quan, dự án đã được đặt tên là "Dự án quy hoạch đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng".

Dự án này có quy mô lớn, với độ dài khoảng 388 km, đi qua 8 tỉnh và thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Trên tuyến đường sẽ có 73 cây cầu lớn, 25 hầm và 38 nhà ga. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ có tốc độ thiết kế là 160 km/h và khai thác 15 đôi tàu/ngày.

Để đạt được những kết quả tích cực như hiện nay, tập đoàn Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát từ hơn 8 năm trước, từ năm 2015.

Các chuyên gia của tập đoàn đã tiến hành kiểm tra hiện trường dự án, điều tra hiện trạng công trình và cơ sở vật chất của đường sắt hiện nay. Đồng thời, họ đã trao đổi trực tiếp với đại diện Bộ GTVT Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của phía Việt Nam.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn.

Ông Trần Ngọc Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đã ủng hộ và mong muốn đầu tư dự án càng sớm càng tốt. Ông cho rằng quy cách khổ đường và tốc độ thiết kế theo đề xuất là hợp lý, với khổ đường 1.435 mm giúp nâng tải trọng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn kết nối toàn bộ hệ thống cảng biển, giao lưu hàng hóa của Việt Nam với Trung Quốc và thế giới.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Dự kiến, dự án sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông trong hai hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Ngoài ra, dự án cũng sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước và góp phần phát triển kinh tế khu vực.

Hiện tại, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị triển khai các thủ tục cần thiết.

Dự kiến, vào năm 2023, dự án sẽ được bàn giao và tiếp nhận kết quả nghiên cứu.

[question] Tập đoàn nào đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng?,Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ có tốc độ thiết kế là bao nhiêu?