Dự án đường sắt Yên Viên-Hạ Long: 4.500 tỷ đồng 'đắp chiếu' và hy vọng mỏi mòn suốt 2 thập kỷ

Dự án đường sắt Yên Viên-Hạ Long đã dừng thi công từ năm 2011, để lại hàng nghìn tỷ đồng vật liệu 'đắp chiếu'. Người dân gặp khó khăn vì việc dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên, mới đây đã có quyết định tháo gỡ vướng mắc và tiếp tục đầu tư cho dự án.

Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long đã khởi công từ năm 2005 với hy vọng trở thành một trong những tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam.

Dự án này được thiết kế để tàu khách có thể di chuyển với tốc độ 120 km/h và tàu hàng với tốc độ 80 km/h, cao hơn tốc độ trung bình của đường sắt Việt Nam hiện tại là 50 km/h.

Tuy nhiên, từ năm 2011, dự án đã bị dừng thi công do thiếu vốn.

Trong tổng số hơn 7.600 tỷ đồng đầu tư, chỉ có trên 4.500 tỷ đã được giải ngân và dự án chỉ hoàn thiện được một đoạn từ ga Cái Lân đến cầu vượt Bàn Cờ và ga Hạ Long. Các đoạn còn lại đang bị bỏ hoang và xuống cấp.

Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long được thiết kế chạy song song với quốc lộ 18, đi qua 4 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh.

Một phần đường sắt đã được làm mới hoàn toàn, trong khi phần còn lại là việc cải tạo và nâng cấp từ đường sắt cũ.

Nhiều đoạn đường chạy qua cánh đồng thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thiện đoạn trên cao, nhưng trong suốt hơn thập kỷ qua, không có công nhân hay máy móc thi công tiếp tục dự án. Đoạn chạy qua huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cũng đã được đổ đất cao hơn mặt đường dự kiến đi trên cao, nhưng đã bỏ không và cỏ mọc um tùm.

Dự án cũng bao gồm nhiều cây cầu vượt, trong đó cầu Phả Lại, Chí Linh và Hải Dương là những điểm nhấn quy mô lớn nhất. Các cầu này đã được xây dựng hoàn thiện đến 90% nhưng chưa được lắp ray và chưa được kết nối. Đoạn đầu dự án từ ga Yên Viên, Gia Lâm đến địa phận Thành phố Hà Nội vẫn đang chờ đợi vốn để triển khai.

Việc dự án bị dừng thi công trong hơn chục năm đã khiến hàng chục tấn vật liệu, thanh ray, tà vẹt, bu lông, ốc vít... được nhập từ Trung Quốc vào năm 2005 và 2008 nằm chất đống ở ga Đông Triều (Quảng Ninh). Các vật liệu này trị giá hàng trăm tỷ đồng đã phơi mưa nắng trong suốt hơn chục năm.

Sự chậm tiến độ của dự án đã gây nhiều khó khăn cho người dân sống tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Các hộ dân dọc tuyến đường từ thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí đến thành phố Hạ Long không được phép xây dựng, sửa chữa nhà ở, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất và không được cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Trước những vướng mắc của dự án, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải về tình trạng chậm tiến độ. Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa nhận rằng dự án đường sắt này là "sự nhức nhối của cử tri, nhân dân tỉnh Quảng Ninh". Ông cũng đã cam kết sẽ tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực để tiếp tục thi công dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Quyết định này cũng đề cập đến việc bố trí nguồn vốn trung hạn trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Tuy nhiên, để tiếp tục thi công dự án, cần phải chờ đến giai đoạn trước năm 2030 khi có nguồn vốn trung hạn. Điều này khiến người dân và cử tri tỉnh Quảng Ninh cảm thấy lo lắng vì đã đợi quá lâu và không biết chính xác lộ trình thực hiện dự án.

Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long đã trở thành một hy vọng mỏi mòn suốt gần 2 thập kỷ. Hy vọng rằng với quyết tâm mới và cam kết của chính phủ, dự án sẽ được tiếp tục triển khai và hoàn thiện trong thời gian sớm nhất để phục vụ người dân và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của khu vực.

[question] Dự án đường sắt tốc độ cao Yên Viên - Cái Lân ở Việt Nam đã bị dừng thi công từ năm nào?,Vì sao dự án đường sắt tốc độ cao Yên Viên - Cái Lân bị dừng thi công?