Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc: Bộ GTVT khởi công trước năm 2030?

Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc: Bộ GTVT khởi công trước năm 2030?

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu tăng cường kết nối giao thông và vận tải trong nước và quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc: Bộ GTVT khởi công trước năm 2030?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chốt đầu mối nghiên cứu tiền khả thi cho dự án kết nối đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này.

Bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế

Mục tiêu của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, trung chuyển thuận tiện với các phương thức vận tải khác. Dự án này có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông chính trên hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030

Thời gian thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến từ năm 2023 đến năm 2025. Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được bố trí theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Việc lập báo cáo này sẽ giúp các cơ quan chức năng làm rõ thêm chi phí đầu tư, tính khả thi tài chính và tác động của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước khi quyết định triển khai các bước tiếp theo.

Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc: Một tuyến đường sắt quan trọng

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có khổ đường 1.435 mm, điểm đầu tại ga Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện - Hải Phòng. Dự án này dài khoảng 388 km, đi qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Trên tuyến đường sắt này, dự án dự kiến xây dựng 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130 km, 25 hầm dài 25 km và 38 nhà ga, trong đó có 29 nhà ga mới. Dự án này đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết và dự kiến sẽ khai thác vận tải hành khách và hàng hóa.

Tập đoàn CREC muốn tham gia xây dựng dự án

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Trần Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC), trong chương trình công tác tại Quảng Tây, Trung Quốc. Ông Trần Vân đã bày tỏ mong muốn của CREC muốn tham gia xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng cũng đã đánh giá cao kinh nghiệm của CREC trong việc làm hạ tầng ở Việt Nam và đề nghị các cơ quan Việt Nam trao đổi cụ thể về khả năng triển khai dự án này. CREC có thể cung cấp khảo sát thiết kế, đầu tư, thi công và quản lý cho dự án này.

Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc đã được khởi công

Để đạt được những tín hiệu tích cực như hiện nay, các cán bộ của CREC đã khởi động quá trình nghiên cứu, khảo sát và lên kế hoạch cho tuyến đường sắt này từ năm 2015. Dự án đã tạm dừng từ đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hiện tại, hai bên đang triển khai các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ, bàn giao và tiếp nhận kết quả nghiên cứu của dự án. Dự án kết nối Việt Nam-Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030, đóng góp vào việc tăng cường kết nối giao thông và vận tải giữa hai nước.

[question] Khi nào dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành?,Tập đoàn CREC của Trung Quốc có thể cung cấp những dịch vụ nào cho dự án này?