Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên: Hoàn thành vào năm 2030

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên: Hoàn thành vào năm 2030

UBND TPHCM điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương đến năm 2030 và 2 năm sửa chữa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và được tài trợ bởi các ngân hàng quốc tế.

Dự án tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương tại TP.HCM vừa được UBND TP điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo quyết định mới, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác đến hết năm 2030, và sẽ được sửa chữa khiếm khuyết và bảo hành trong 2 năm tiếp theo, đến hết năm 2032. Điều chỉnh này nhằm đảm bảo tiến độ và tính khả thi của dự án.

Theo quyết định của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các công việc còn lại của dự án. Ban cũng được giao trách nhiệm tổ chức và thực hiện các công việc liên quan theo quy định pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để đảm bảo việc bố trí vốn theo nhu cầu và kế hoạch. Điều này giúp đề xuất các giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp các hạng mục thi công chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cần khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công theo tiến độ được duyệt.

Để giải quyết các vướng mắc liên quan đến pháp lý và chính sách bồi thường, UBND TP giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, sở này cần báo cáo và đề xuất phương án xử lý cho UBND TP, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.

Tổng chiều dài của dự án là hơn 11 km, trong đó có đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km và đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km. Dự án bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Điểm đầu của tuyến là ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối là depot Tham Lương (quận 12).

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và có nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của TP.HCM. Ban đầu, dự án được kế hoạch hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thời gian hoàn thành dự án đã được lùi đến năm 2030.

Vào tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng cho dự án. Dự kiến, dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.

[question] Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM dự kiến hoàn thành vào năm nào?,Ai là những nguồn tài trợ cho dự án này?