"Dự án sân bay Long Thành: Kế hoạch giảm chi phí và kéo dài thời gian"

Chính phủ Việt Nam đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi của dự án sân bay Long Thành. Thời gian thực hiện dự án cũng được đề nghị kéo dài đến năm 2024.

Dự án sân bay Long Thành: Kế hoạch giảm chi phí và kéo dài thời gian

Dự án sân bay Long Thành, một trong những dự án quan trọng nhất của Việt Nam, đang trải qua một số thay đổi quan trọng. Chính phủ đã đề xuất giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi của dự án, cũng như kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2024.

Giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi

Theo tờ trình của Chính phủ, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án sân bay Long Thành là 22.938 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 19.207 tỷ đồng, giảm đi 3.731 tỷ đồng. Đồng thời, diện tích đất thu hồi cũng sẽ giảm từ 5.399,35 ha xuống còn 5.317,35 ha, giảm đi 82 ha.

Thay đổi này bao gồm việc giảm diện tích đất của dự án sân bay Long Thành từ 5.000 ha xuống còn 4.917 ha, giảm 83 ha. Tuy nhiên, diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ tăng lên 287,05 ha, tăng 2,35 ha so với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không cũng sẽ được tăng lên 32,65 ha.

Kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2024

Ngoài việc giảm tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi, Chính phủ cũng đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến năm 2024. Điều này bao gồm cả việc kéo dài thời gian giải ngân đối với số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết rằng việc giãn cách xã hội và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm cho quá trình thu hồi đất gặp nhiều khó khăn và bị kéo dài. Ngoài ra, còn có các vấn đề khác như giấy tờ, đất đai, giá cả và vật tư tăng cao, thiếu hụt nhân lực, liên quan đến chế độ và chính sách xã hội.

Dự án sân bay Long Thành và vai trò quan trọng của nó

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và được Quốc hội thông qua vào năm 2015. Đây được coi là một siêu dự án quốc gia và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một sân bay quốc tế quan trọng, trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Khi hoàn thành, dự án sẽ có công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia thành 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD).

Dự án sẽ sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong ngành hàng không, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, dự án sân bay Long Thành đang trải qua một số thay đổi quan trọng nhằm giảm chi phí và kéo dài thời gian thực hiện. Những thay đổi này được đề xuất nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.

[question] Chính phủ đề xuất giảm tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành xuống bao nhiêu tỷ đồng?,Dự án sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm nào?