Du lịch Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội: Thị trường nào đang phục hồi tốt hơn? (8-2023)

Công suất phòng khách sạn tại Việt Nam vẫn thấp hơn mức trước đại dịch gần 20%. Tuy nhiên, quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh diễn ra không đồng đều. Xem xét sự phục hồi của các thị trường du lịch Phú Quốc, Nha Trang và Hà Nội.

Du lịch đã bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng tình hình khôi phục không đồng đều trên toàn cầu.

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan đã dẫn đầu quá trình phục hồi, trong khi Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn.

Khách sạn tại Việt Nam vẫn đang gặp thách thức trong việc khôi phục hoạt động kinh doanh sau đại dịch. Công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 40%, thấp hơn mức trước đại dịch gần 20%. Tuy nhiên, quá trình khôi phục không đồng đều và có sự chênh lệch giữa các thị trường.

Phú Quốc và Nha Trang là hai điểm đến du lịch chịu nhiều khó khăn hơn trong việc cải thiện công suất phòng.

Tại Phú Quốc, công suất trung bình chỉ đạt khoảng 30%, là một trong những thị trường kém hiệu suất nhất khu vực Đông Nam Á. Công suất khu vực Nha Trang - Cam Ranh cũng ở mức tương tự, tuy nhiên mức giá phòng bình quân thấp hơn - dưới mức 100 USD/đêm.

Trong khi đó, thị trường TP.HCM và Hà Nội đã khôi phục tốt hơn và đạt mức công suất trung bình hơn 60%.

Tuy Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn, các khách sạn thuộc phân khúc trung - cao cấp đã ghi nhận mức độ khôi phục giá phòng bình quân tốt hơn công suất cho thuê. Giá phòng bình quân trên toàn thị trường đạt khoảng 120 USD, tiệm cận mức trước đại dịch.

Nguồn khách nội địa vẫn là động lực chính hỗ trợ hoạt động du lịch tại Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đã đón tiếp 86 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đánh dấu sự tăng trưởng của ngành du lịch trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam cạnh tranh hiệu quả và bền vững hơn, cần chú trọng công tác truyền thông sản phẩm du lịch đến thị trường quốc tế và quảng bá hình ảnh phù hợp với đặc thù từng địa phương. Việc gia tăng thời hạn miễn thị thực lên 90 ngày và thiết lập các văn phòng đại diện để quảng bá hoạt động du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế là những điều cần thiết.

Mặc dù ngành nghỉ dưỡng Việt Nam được đánh giá giàu tiềm năng, không phải tất cả các mô hình đều có thể hoạt động hiệu quả. Cần có sự đánh giá thấu đáo về điều kiện thị trường địa phương trước khi đầu tư vào các dự án du lịch. Các mô hình nghỉ dưỡng hạng sang và tầm trung được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Việt Nam đang nỗ lực để khôi phục hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19. Dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự hỗ trợ của nguồn khách nội địa và các biện pháp khuyến khích du lịch quốc tế, ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng phục hồi và phát triển trong tương lai.

[question] Tại sao thị trường du lịch ở Việt Nam đang chậm khôi phục hơn so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á?,Ngành du lịch nội địa đóng vai trò gì trong việc hỗ trợ hoạt động du lịch tại Việt Nam?