Du lịch Việt Nam: Ánh sáng phía cuối đường hầm

Du lịch Việt Nam bao giờ trở lại thời hoàng kim?
Ngành du lịch Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức do dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang tìm cách thích nghi và phục hồi ngành du lịch bằng cách tạo ra các sản phẩm mới và chuyển đổi số.

Thách thức bủa vây ngành du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam, giống như các nước khác trên thế giới, đang phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Trước khi dịch bệnh bùng phát, du lịch Việt Nam đã có những thành tựu đáng kể. Từ năm 2015 đến 2019, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt. Số lượng khách nội địa cũng tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt. Ngành du lịch đã đóng góp hơn 9,2% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam đóng băng khi đang trên đà tăng trưởng.

Mức giảm doanh thu và khó khăn của doanh nghiệp du lịch

Dịch bệnh đã gây ra mức giảm doanh thu đáng kể cho ngành du lịch Việt Nam. Năm 2020, tổng doanh thu từ khách du lịch chỉ còn 312.000 tỷ đồng, giảm 58,7% so với năm 2019. Năm 2021, doanh thu tiếp tục giảm xuống còn 180.000 tỷ đồng, giảm 42,3% so với năm trước. Đến nay, đã có tới 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải ngừng hoạt động. Nhiều khách sạn và nhà hàng ở Việt Nam phải đóng cửa hoặc chỉ hoạt động với công suất rất thấp. Tình hình này đã khiến hàng triệu lao động trong ngành du lịch phải nghỉ việc.

Các doanh nghiệp và người kinh doanh đang gặp khó khăn

Không chỉ các doanh nghiệp du lịch, mà cả những người kinh doanh ở các thành phố du lịch cũng đang gặp khó khăn. Ví dụ, một chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống ở thành phố Đà Nẵng chia sẻ rằng trước đại dịch, cửa hàng của anh đón hàng nghìn lượt khách đến trải nghiệm mỗi ngày, đặc biệt là vào những dịp lễ Tết. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát, tất cả các hàng quán phải đóng cửa gần năm trời, khiến thành phố du lịch Đà Nẵng gặp khó khăn lớn. Khi hết giãn cách và mở cửa trở lại, lạm phát tăng cao và du khách nội địa thường rất tiết kiệm khi đi du lịch, điều này làm tăng thêm khó khăn cho ngành du lịch.

Ánh sáng phía cuối đường hầm

Mặc dù đang đối mặt với nhiều thách thức, ngành du lịch Việt Nam đang dần hồi phục. Dự kiến vào năm 2022, du lịch nội địa sẽ đạt đỉnh mới với 101,3 triệu lượt khách, tăng 168,3% so với kế hoạch. Năm 2023, số lượng khách nội địa tiếp tục tăng, ở mức 108 triệu lượt. Số lượng du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài dự kiến đạt 10 triệu lượt trong năm 2023. Thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng dự kiến tăng với 12,6 triệu lượt khách. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống dự kiến đạt hơn 670.000 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 14,7% so với năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành dự kiến đạt 37.800 tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm trước.

Để phục hồi ngành du lịch, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần tìm ra các giải pháp thích hợp.

Chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các đại lý du lịch cần tìm cách giao dịch trực tuyến để thu hút khách hàng và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành cần cung cấp các sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để tạo ra một thị trường du lịch bền vững, cần có sự chuyên nghiệp hoá trong việc vận hành các hoạt động du lịch. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ từ các cấp quản lý để giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn và phục hồi kinh doanh.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Từ năm 2015 đến 2019, ngành du lịch Việt Nam có sự phát triển như thế nào?,Các chuyên gia tin rằng sau đại dịch, điều gì sẽ thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch?