"Dừa Việt Nam: Cơn sốt tại Trung Quốc và cơ hội xuất khẩu chính ngạch"

Đặc sản trứ danh Việt Nam lên cơn sốt ở Trung Quốc, nhập hơn 1 triệu tấn/năm:
Dừa Việt Nam đang làm mưa làm gió trên thị trường Trung Quốc và cơ hội xuất khẩu chính ngạch

Dừa Việt Nam đang trở thành một hiện tượng nổi bật trên thị trường Trung Quốc, với viễn cảnh xuất khẩu chính ngạch đầy triển vọng.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dừa xanh của nước này đã đạt 1,07 triệu tấn vào năm 2022, gấp khoảng 6 lần so với 10 năm trước.

Các sản phẩm làm từ dừa đã trở thành một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất tại Triển lãm Ăn uống và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế Thành Đô (Trung Quốc) diễn ra vào tháng 8/2023. Các sản phẩm kết hợp sáng tạo giữa dừa với trà, cà phê, kem... đã thu hút nhiều đại lý đến đề nghị hợp tác. "Thật sự ngạc nhiên khi 'cơn sốt dừa có thể kéo dài được vài năm, nhưng nó cũng đã được dự đoán từ trước", đại diện gian hàng của thương hiệu Yehao cho biết.

Đằng sau cơn sốt dừa là sự phổ biến của khái niệm thực phẩm có nguồn gốc thực vật và sự đa dạng của các loại đồ uống.

Mặc dù sự cạnh tranh trong lĩnh vực đồ uống protein thực vật rất khốc liệt, nhưng "tổng thị phần hiện tại chỉ là 20 - 30 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 - 4,2 tỷ USD), còn lâu mới bằng được thị phần của đồ uống có ga nên vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển".

Trong hai năm qua tại thị trường Trung Quốc, "Gia tộc Dừa" không ngừng mở rộng, ngoài các sản phẩm mới là cà phê và trà dừa, nước cốt dừa và nước dừa cũng liên tục được đổi mới bao bì.

Thống kê của nền tảng dữ liệu doanh nghiệp Tianyancha (Trung Quốc) cho thấy, tính đến tháng 6/2023, đã có hơn 6.500 công ty tham gia vào lĩnh vực "dừa, nước dừa hoặc nước cốt dừa" tại Trung Quốc, và nhiều thương hiệu mới nổi cũng đã nhận được các khoản đầu tư khác nhau.

Việt Nam hiện có tổng diện tích trồng dừa lên đến 188.000 ha, sản lượng dừa đứng thứ 7 trên thế giới, tổng kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa hàng năm vượt 900 triệu USD. Dừa được trồng chủ yếu ở vùng ven biển miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long với tổng diện tích vượt 130.000 ha.

Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam (VCA), dự kiến kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa của Việt Nam tiệm cận 1 tỷ USD năm 2023 và triển vọng vượt 1 tỷ USD năm 2024. Bến Tre được xem là "thủ phủ" dừa của cả nước, tổng diện tích dừa toàn tỉnh ước tính là 78.310 ha. Hơn 70% dân số trong tỉnh có nguồn sinh kế chính là trồng dừa. Ngành dừa chiếm 20,69% tổng giá trị sản lượng công nghiệp của tỉnh và 42,51% doanh thu xuất khẩu của địa phương. Sản phẩm dừa Bến Tre đã được xuất khẩu tới gần 100 quốc gia và khu vực, trong đó có thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông.

Việc xuất khẩu chính ngạch dừa Việt Nam sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho các địa phương trồng dừa. Sản phẩm thu hoạch sẽ có đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy sản xuất dừa trong nước chuyên nghiệp, quy chuẩn hơn. Hiện nay, các đàm phán và kiểm tra kỹ thuật đang diễn ra để hoàn thiện quy trình xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Việt Nam sang Trung Quốc. Công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống Huanlejia Food của Trung Quốc đã có kế hoạch đầu tư 18,4 triệu USD để phát triển một dự án chế biến dừa ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Dự án này sẽ sản xuất nhiều sản phẩm liên quan đến dừa và được bán tại Việt Nam cũng như xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường khác.

Việc xuất khẩu chính ngạch dừa Việt Nam sang Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần phát triển ngành nông nghiệp trong nước. Việt Nam đang tận dụng nguồn cung dồi dào và đa dạng của dừa để mở rộng quy mô thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trồng dừa phát triển.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao nhập khẩu dừa xanh của Trung Quốc đã tăng gấp 6 lần so với 10 năm trước?,Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu dừa hàng đầu với tổng kim ngạch xuất khẩu là bao nhiêu?