Đường bộ cao tốc: Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km vào năm 2025

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, với ít nhất 130km được đưa vào khai thác trong năm 2024.

Chính phủ công bố mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025

Chính phủ Việt Nam đã công bố mục tiêu phấn đấu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, nhằm nâng cao hệ thống giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu này được nêu rõ trong Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024.

Kế hoạch đưa vào khai thác ít nhất 130km đường bộ cao tốc trong năm 2024

Trong năm 2024, Chính phủ cũng đặt kế hoạch đưa vào khai thác và sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc. Đây là một bước quan trọng trong việc tăng tốc phát triển hạ tầng giao thông và đạt được mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Tập trung xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ nhấn mạnh là đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Ngoài ra, còn có sự quan tâm đặc biệt đến cảng hàng không, bến cảng, hạ tầng đô thị, hạ tầng liên vùng, hạ tầng số, hạ tầng xã hội, y tế và giáo dục.

Triển khai các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia

Chính phủ đã yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia. Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được ưu tiên triển khai.

Nâng cấp tuyến luồng hàng hải và đường sắt đô thị

Chính phủ cũng sẽ tập trung nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng Nam Nghi Sơn. Đồng thời, đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên cũng sẽ được đưa vào vận hành khai thác.

Các nhiệm vụ khác

Chính phủ cũng đề ra các nhiệm vụ khác như nghiên cứu và xây dựng chính sách về phát triển và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, không gian ngầm đô thị. Đồng thời, sẽ tiến hành đánh giá và rà soát thực trạng thoát nước và ngập úng đô thị, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, nhằm tìm ra phương án và giải pháp hiệu quả chống ngập úng đô thị và ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Cơ cấu lại nền kinh tế và cải cách chính sách tiền lương

Trong nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, Chính phủ đã đề ra các quyết liệt Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025". Đồng thời, sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và cơ cấu lại các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Chính phủ cũng lưu ý đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt là tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Các đơn vị triển khai sẽ thực hiện quyết liệt và hiệu quả phương án xử lý các dự án doanh nghiệp chậm tiến độ và kém hiệu quả.

Sắp xếp tổ chức bộ máy và cải cách chính sách tiền lương

Chính phủ cũng đề cập đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan và đơn vị theo hướng tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã sẽ được hoàn thành vào Quý III/2024 để tập trung cho đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là cấp xã.

Cuối cùng, Chính phủ cũng nhấn mạnh việc triển khai cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Trung ương. Mục tiêu là hoàn thành việc x

Nguồn: Báo CafeF

[question] Mục tiêu nào mà Chính phủ Việt Nam đã đặt ra về xây dựng đường bộ cao tốc vào năm 2025?,Ngoài việc xây dựng đường bộ cao tốc, Chính phủ còn tập trung vào việc phát triển hạ tầng nào khác?