Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Phấn đấu hoàn thành cơ bản đến năm 2025

Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Phấn đấu hoàn thành cơ bản đến năm 2025

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào cuối năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và kế hoạch của Chính phủ.

Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một dự án quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Ngày 8/9, tại Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết rằng việc hoàn thành 4 dự án cao tốc đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An đã đáp ứng đúng chỉ đạo của Chính phủ và đưa các tuyến đường cao tốc vào phục vụ nhân dân, các chủ đầu tư và nhà thầu. Ông cũng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt và sự quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ đã giúp vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhận định rằng để đạt được những thành công đã đạt được và hoàn thành những nhiệm vụ phía trước, cần có sự hợp tác và trách nhiệm cao từ cả hệ thống chính trị và xã hội. Đồng thời, cần tập trung vào việc giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tăng cường kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Một trong những bài học quan trọng từ dự án này là vấn đề giải phóng mặt bằng. Ông Thắng yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư và giao mỏ vật liệu. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ để đảm bảo sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc đảm bảo nguồn vật liệu đắp nền đường cũng là một vấn đề quan trọng. Các địa phương cần có kế hoạch khai thác và cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án, đồng thời kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc và giá vật liệu.

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đã báo cáo về quá trình triển khai dự án. Các đoạn đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng chiều dài của 4 đoạn là 171,85 km, với tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng. Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28 km và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km.

Việc hoàn thành đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ còn khoảng 3 - 3,5 giờ, đồng thời giúp giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Đây cũng là một đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế và du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Bộ Giao thông Vận tải đã đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào cuối năm 2025. Đây là một mục tiêu quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và kế hoạch của Chính phủ.

[question] Có bao nhiêu dự án thành phần trong đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An?,Đường bộ cao tốc đã giúp gì cho việc vận tải hàng hoá và hành khách giữa các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ?