"Đường cao tốc gây hư hỏng đường dân sinh: Bộ trưởng GTVT mong người dân thông cảm"

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh rằng môi trường dân sinh bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi trong quá trình triển khai các dự án đường cao tốc. Ông cũng mong người dân có sự cảm thông và Bộ GTVT đã bố trí đầy đủ kinh phí để khắc phục tình trạng này.

Đường cao tốc Bắc - Nam đã góp phần vào sự phát triển kinh tế và giao thông của Việt Nam.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng đường cao tốc cũng gây ra một số vấn đề liên quan đến hư hỏng đường dân sinh. Đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) đã đưa ra phản ánh rằng mỗi khi xây dựng 1km đường cao tốc, có đến 2-3km đường dân sinh bị hư hỏng. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và các hoạt động sản xuất.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời về vấn đề này.

Ông nhấn mạnh rằng khi triển khai các dự án đường cao tốc và kết cấu hạ tầng giao thông, không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng đến môi trường dân sinh. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu thi công cố gắng tối đa để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và công trình của họ. Ông cũng cho biết rằng Bộ GTVT đã bố trí đầy đủ kinh phí để khắc phục những đường dân sinh bị hư hỏng và đền bù cho người dân bị ảnh hưởng.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã gửi thư đến các địa phương, mong người dân có sự cảm thông và thông cảm với tình trạng này. Bộ GTVT cũng cam kết rằng không thiếu kinh phí để khắc phục tình trạng hư hỏng đường dân sinh và đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ liên quan đến hư hỏng đường dân sinh mà còn đến việc thu phí trên các tuyến đường cao tốc BOT.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) đã đề cập đến việc sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án cao tốc Bắc - Nam, các dự án BOT sẽ bị san tải lưu lượng và gây ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận rằng có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng sau khi các dự án cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động. Ông cho biết rằng Chính phủ và Quốc hội đang nghiên cứu các chính sách về thu phí trên đường cao tốc để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT.

Ngoài ra, còn có 8 dự án BOT đang gặp vướng mắc và cần được giải quyết. Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng phương án giải quyết mà Bộ GTVT đưa ra chưa phù hợp. Ông đề nghị Bộ trưởng cân nhắc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách để hỗ trợ những dự án mà phải dừng kinh doanh sớm và triển khai có lộ trình cho nhiều năm, nhiều lần để đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư và người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết rằng Bộ GTVT đang làm việc sát sao với các nhà đầu tư và ngân hàng để tháo gỡ vướng mắc của 8 dự án BOT. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc giảm lợi nhuận đầu tư và giảm lãi suất của ngân hàng là cần thiết và phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa Bộ GTVT, ngân hàng và nhà đầu tư.

Trên cơ sở nghiên cứu các pháp lý, Bộ GTVT đang đề xuất các giải pháp căn cứ vào nghị định và Luật PPP để giải quyết vấn đề của các dự án BOT. Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhận thức rằng vấn đề này không dễ dàng và đang tiếp tục nghiên cứu để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc thu hồi vốn.

Trong cuộc họp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cũng nhắc đến việc giải quyết vấn đề trạm thu phí dự án BOT. Ông đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ tính khả thi và hợp lý của việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách để giải quyết vướng mắc tại 8 dự án BOT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BOT và đang nghiên cứu các phương án để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thu hồi vốn.

Tổng kết cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cam kết sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến đường cao tốc và các dự án BOT. Ông hy vọng rằng Chính phủ sẽ sớm ban hành các chính sách và quyết định để tháo gỡ vướng mắc và đảm bảo sự ổn định cho các dự án này.</

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao đường dân sinh bị hư hỏng sau quá trình xây dựng đường cao tốc?,Bộ GTVT đã có biện pháp gì để khắc phục tình trạng hư hỏng đường dân sinh?