'Đường sắt cao tốc Trung Quốc: Lỗ gần 1.400 tỷ mỗi ngày, tại sao vẫn tiếp tục đầu tư?'

'Đường sắt cao tốc Trung Quốc: Lỗ gần 1.400 tỷ mỗi ngày, tại sao vẫn tiếp tục đầu tư?'

Đường sắt cao tốc Trung Quốc ghi nhận khoản lỗ hàng ngày lên đến gần 1.400 tỷ đồng. Tuy vậy, vì sao chính phủ Trung Quốc vẫn quyết định tiếp tục đầu tư vào hạ tầng này? Tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết dưới đây.

Đường sắt cao tốc Trung Quốc đang ghi nhận khoản lỗ hàng ngày lên đến gần 1.400 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (CR), điều này khiến nhiều người thắc mắc vì sao chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư vào loại hình giao thông này.

Tại sao đường sắt cao tốc Trung Quốc lỗ hàng ngày?

Theo báo cáo, CR đã lỗ 80,4 tỷ Nhân dân tệ (273.828 tỷ đồng) trong nửa đầu năm 2022, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021. Mức lỗ này tương đương với khoản lỗ trung bình hơn 400 triệu Nhân dân tệ (1.362 tỷ đồng) mỗi ngày. Nguyên nhân chính của khoản lỗ này là do việc xây dựng đường sắt tăng chi phí đầu vào, trong khi thu nhập từ hoạt động không tăng đáng kể.

Mặc dù CR là một doanh nghiệp nhà nước, nhưng ngoài việc kinh doanh như các doanh nghiệp thông thường, họ còn phải gánh vác "trách nhiệm xã hội". Việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường sắt cao tốc tới các vùng sâu vùng xa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trách nhiệm xã hội này. Những công trình quy mô này tốn rất nhiều vốn, ảnh hưởng đến lợi nhuận của CR.

Đường sắt cao tốc Trung Quốc và khả năng sinh lợi

Mặc dù đường sắt cao tốc Trung Quốc đã bao phủ 81% lãnh thổ và vận chuyển tổng cộng 2,53 tỷ lượt hành khách trong năm 2021, doanh thu của CR vẫn không tăng trưởng đáng kể. Điều này chủ yếu liên quan đến việc giá vé không tăng. So với giá vé tàu cao tốc ở Đức, giá vé tại Trung Quốc chỉ bằng 1/3-1/7. Để kiếm lợi nhuận, CR có thể tăng giá vé và cấm mang thực phẩm từ bên ngoài lên tàu để phát triển dịch vụ ăn uống trên tàu. Tuy nhiên, với vai trò là doanh nghiệp nhà nước và sở hữu toàn dân, CR không thể tùy tiện tăng giá vé và số tiền thu được từ bán vé chỉ đủ để đáp ứng chi phí vận hành.

Lợi nhuận chính của CR đến từ vận chuyển hàng hóa, chiếm tới hơn 50%. Tuy nhiên, đầu tư vào vận tải hàng hóa không thể thay thế hoàn toàn vận tải hành khách. Đường sắt cao tốc giúp chở khách nhanh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giải phóng không gian và thời gian cho vận tải hàng hóa.

Vì sao Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư vào đường sắt cao tốc?

Mặc dù CR đang ghi nhận khoản lỗ hàng ngày, chính phủ Trung Quốc vẫn quyết định tiếp tục đầu tư vào đường sắt cao tốc. Lý do là việc xây dựng và mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc vẫn cần phải tiếp tục để hình thành một mạng lưới hoàn chỉnh nhất. Đồng thời, đường sắt cao tốc còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế ở các vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và giải phóng không gian và thời gian.

Mặc dù CR đang thua lỗ, nhưng với việc hình thành toàn bộ mạng lưới đường sắt cao tốc, các tuyến đường sẽ trở thành tài sản hữu hình và lợi nhuận của CR cũng sẽ được thúc đẩy. Điều này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho CR mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế của các khu vực lân cận. Do đó, người dân Trung Quốc không cần phải lo lắng về nguy cơ phá sản của doanh nghiệp này.

Trên đây là lý do vì sao đường sắt cao tốc Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư mặc dù đang ghi nhận khoản lỗ hàng ngày lớn. Việc này đồng thời phục vụ cho mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế ở các vùng sâu vùng xa.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Vì sao Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (CR) lại thua lỗ hàng ngày?,Tại sao CR vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc vận chuyển hành khách?