Đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm: Kế hoạch khôi phục trước năm 2030

Đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm: Kế hoạch khôi phục trước năm 2030

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch phát triển đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đến năm 2030, nhằm cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt này để phục vụ du lịch.

Kế hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đến năm 2030

Theo kế hoạch, tỉnh Lâm Đồng đặt ra mục tiêu cụ thể là cải tạo, nâng cấp và khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm để phục vụ cho ngành du lịch trong thời gian đến năm 2030.

Mục tiêu phát triển đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đến năm 2045

Tới năm 2045, tỉnh Lâm Đồng sẽ hoàn thiện mạng lưới đường sắt bao gồm cả các tuyến đường sắt đô thị theo hướng hiện đại và đồng bộ theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Kế hoạch khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Trong giai đoạn từ 2023 đến 2030, mục tiêu trọng tâm của tỉnh là khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm để phục vụ cho ngành du lịch, cùng với việc nghiên cứu và triển khai tuyến đường sắt đô thị monorail Ga Đà Lạt - Sân bay Liên Khương.

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến vào đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng sẽ trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này theo phương thức PPP.

Thông tin về tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Tuyến đường sẽ có tổng chiều dài hơn 83 km, với dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường sắt này có độ rộng 1m, tốc độ thiết kế từ 30 - 60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Dự án dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 1/2025 đến 6/2029.

Hợp phần khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được chia thành hai hợp phần. Hợp phần đầu tiên là khôi phục đoạn tuyến từ Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến Ga Trại Mát (Đà Lạt - Lâm Đồng) dài hơn 76 km. Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ Ga Trại Mát đến Ga Đà Lạt. Hiện tuyến đường sắt này đã được khai thác với độ dài 6,7 km và bao gồm các ga Đà Lạt và Trại Mát.

Tổng mức đầu tư dự án

Theo báo cáo tiền khả thi của nhà đầu tư, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án này khoảng 28.980 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 4.510 tỷ đồng và chi phí thiết bị là 9.240 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án với khoảng 2.160 tỷ đồng, và dự kiến sẽ vay khoảng 22.800 tỷ đồng.

Lịch sử tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được khởi công xây dựng từ năm 1908 và sau 24 năm, tuyến đường sắt dài 84 km này nối liền Đà Lạt với Phan Rang - Tháp Chàm. Đây là tuyến đường sắt độc đáo và duy nhất ở Đông Dương, cũng như là một trong hai tuyến đường sắt kỳ lạ nhất trên thế giới. Tuyến đường này được thiết kế với kết cấu răng cưa để vượt qua đèo Sông Pha có độ cao lên tới 1.500m so với mặt nước biển. Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố, tuyến đường sắt này đã trở thành một phần trong lịch sử ngành công nghiệp đường sắt và hiện chỉ phục vụ cho mục đích du lịch.

Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng được sau chiến tranh. Tuy nhiên, từ năm 1991, ngành du lịch phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam đã khôi phục lại một phần tuyến đường sắt này, đoạn từ Ga Đà Lạt tới Ga Trại Mát dài 7 km để phục vụ du khách. Mặc dù không còn nguyên vẹn như trước, tuyến đường sắt cũ vẫn thu hút hàng trăm lượt khách mua vé lên tàu trải nghiệm mỗi ngày. Đặc biệt, nhà ga Đà Lạt với kiến trúc cổ kính và ngôi nhà rông Tây Nguyên là những điểm đến hấp dẫn trên tuyến

[question] Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đã được khôi phục từ năm nào?,Tổng mức đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là bao nhiêu tỷ đồng?