Đường sắt đô thị: Giải pháp giảm thiểu tổn thất giao thông 2-3 tỷ USD mỗi năm cho Hà Nội và TPHCM

Hà Nội, TPHCM tổn thất 2-3 tỷ USD mỗi năm nếu không có metro?
Đường sắt đô thị: Giải pháp giảm thiểu tổn thất giao thông 2-3 tỷ USD mỗi năm cho Hà Nội và TPHCM

Đường sắt đô thị là giải pháp chiến lược để giảm thiểu tổn thất giao thông hàng năm lên đến 2-3 tỷ USD cho Hà Nội và TPHCM

Đây là một trong những thông tin quan trọng được đưa ra tại hội thảo về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM" diễn ra tại Hà Nội.

Mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD)

Đây là một mô hình mới được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây vẫn là một mô hình mới. Để triển khai mô hình này một cách hiệu quả, cần tạo ra hành lang pháp lý và cơ chế chính sách phù hợp. Trước hết, cần xác định rõ quan điểm ưu tiên gắn sử dụng đất với phát triển giao thông công cộng như hệ thống đường sắt đô thị.

Thách thức đối mặt với các thành phố đang phát triển

Theo các chuyên gia, các thành phố đang phát triển như Hà Nội và TPHCM đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc phát triển giao thông công cộng. Giao thông công cộng yếu kém, đường sắt khó phát triển, không gian công cộng mất dần, tai nạn giao thông và vận tải logistic gặp nhiều khó khăn là những thách thức mà các thành phố này đang phải đối mặt.

Thay đổi tư duy phát triển giao thông

Để giải quyết các vấn đề này, cần thay đổi tư duy phát triển giao thông. Thay vì tập trung vào phương tiện cá nhân, cần tập trung vào phát triển giao thông công cộng và phương tiện phi cơ giới. Đây là quan điểm được ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức, nhấn mạnh tại hội thảo.

Mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị

Hội thảo cũng chia sẻ về mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị ở nhiều quốc gia trên thế giới. Paris (Pháp), Nhật Bản, Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc) và Singapore là những thành phố đã áp dụng thành công mô hình này.

Đường sắt đô thị là ngành đặc biệt chiến lược

GS. Vũ Minh Khương, Học viện Hành chính công Lý Quang Diệu, cho rằng đường sắt đô thị là ngành đặc biệt chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn. Ông đưa ra con số tắc nghẽn giao thông hàng năm làm thiệt hại 11 tỷ USD cho New York, 8,2 tỷ USD cho Los Angeles và 7,6 tỷ USD cho Chicago. Với Hà Nội và TPHCM, tổn thất này ước tính lên đến 2-3 tỷ USD mỗi thành phố.

Các đề xuất trong hội thảo

Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đánh giá cao các đề xuất trong hội thảo. Đây sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương hoàn thiện thể chế, xây dựng và vận hành các cơ chế chính sách phù hợp. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy và tạo thuận lợi tối đa cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam, định hình lại diện mạo các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, xanh và bền vững.

Khó khăn trong việc phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, việc phát triển đường sắt đô thị Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn. Đến năm 2030, ĐSĐT được kỳ vọng sẽ trở thành chủ công của mạng lưới giao thông vận tải thành phố. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này, cần bố trí nguồn lực và chi phí lớn. Cơ chế chính sách chưa ổn định và việc giải phóng mặt bằng chậm cũng là những khó khăn đang gây trở ngại cho việc thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Đường sắt đô thị là giải pháp quan trọng để giảm thiểu tổn thất giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị cần được đẩy mạnh và đầu tư một cách ưu tiên. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần thúc đẩy việc xây dựng hành lang pháp lý và cơ chế chính sách phù hợp để đảm bảo hiệu quả trong triển khai và vận hành hệ thống này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) là một mô hình mới tại Việt Nam?,Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đầu tư vào những lĩnh vực nào để phát triển giao thông công cộng?