Đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư

Việc phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ và đòi hỏi mức đầu tư lớn. Chỉ mới hoàn thành 10,4% tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020.

Các khó khăn trong việc phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM

Việc phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM đã gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ. Các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, thiếu đồng bộ và chồng chéo giữa các ngành. Hạ tầng đường sắt hiện có lạc hậu, xuống cấp và năng lực thông qua thấp. Đường sắt kết nối cảng biển lớn chưa được triển khai và kết nối quốc tế còn hạn chế. Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cũng chưa được thông qua chủ trương đầu tư. Ngoài ra, việc chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án đường sắt đô thị cũng gặp khó khăn và tăng tổng mức đầu tư. Hiện chỉ mới hoàn thành 10,4% tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020.

Kiến nghị dành nguồn lực đầu tư riêng cho đường sắt tốc độ cao

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2030, có kế hoạch nâng cấp và cải tạo 7 tuyến đường sắt hiện có. Đồng thời, sẽ triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM). Ngoài ra, cũng sẽ xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt ở Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết nối TP.HCM với Cần Thơ và kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia cũng được ưu tiên. Tổng nhu cầu vốn dự kiến là khoảng 240.000 tỷ đồng. Đến năm 2050, dự kiến sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại các khu đầu mối Hà Nội, TP.HCM, các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển và đường sắt kết nối quốc tế.

Vai trò của Chính phủ và kiến nghị ưu tiên đầu tư

Phát triển đường sắt đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn và dài hạn. Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt trong từng giai đoạn của kế hoạch trung hạn. Đặc biệt, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư riêng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và huy động nguồn lực của các địa phương để tham gia đầu tư dự án.

Cải thiện quy định pháp luật và xây dựng cơ chế, chính sách

Chính phủ đang tổng kết Luật Đường sắt 2017 và các quy định có liên quan để xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật về đường sắt và phát triển vận tải đường sắt. Dự kiến sẽ có sửa đổi Luật Đường sắt từ năm 2024 và hoàn thành năm 2025, trình Quốc hội ban hành năm 2026. Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét và ưu tiên đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Việc phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ. Tuy nhiên, với sự ưu tiên và đầu tư lớn từ Chính phủ, hy vọng rằng trong tương lai gần, hệ thống đường sắt đô thị sẽ được phát triển mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của người dân.

[question] Tại sao việc phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đang chậm tiến độ?,Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét ưu tiên gì trong việc đầu tư cho dự án đường sắt?