Đường sắt Hạ Long - Móng Cái: Kết nối vận chuyển và phát triển kinh tế biên giới

Đường sắt Hạ Long - Móng Cái: Kết nối vận chuyển và phát triển kinh tế biên giới

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị lập quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái để kết nối với đường sắt cao tốc của Trung Quốc, tạo cơ sở cho phát triển kinh tế và vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.

Đường sắt Hạ Long - Móng Cái: Kết nối vận chuyển và phát triển kinh tế biên giới

UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái hoặc bổ sung đoạn Hạ Long - Móng Cái vào quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Điều này sẽ tạo cơ sở để kêu gọi và thu hút đầu tư, cũng như quản lý quỹ đất theo quy hoạch tuyến được phê duyệt.

Mạng lưới đường sắt tại Quảng Ninh

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được quy hoạch 3 tuyến đường sắt. Tuyến đầu tiên là Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 129km. Tuyến thứ hai là Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh với chiều dài dự kiến là 101km. Và tuyến thứ ba là Hạ Long - Móng Cái với chiều dài dự kiến là 150km.

Mạng lưới đường sắt khép kín kết nối Việt Nam và Trung Quốc

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với điểm cuối tại thành phố Hạ Long. Nếu tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái được triển khai, sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc).

Tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Trung Quốc đang đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Cảng Phòng Thành đến thành phố Đông Hưng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam. Tuyến đường này có tổng chiều dài lắp đặt đường ray là 106,7km, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023.

Tuyến đường sắt cao tốc Cảng Phòng Thành - Đông Hưng có chiều dài 46,9km và tốc độ thiết kế là 200km/h, dự kiến sẽ nâng lên 250km/h trong tương lai. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên kết nối trực tiếp với biên giới Việt - Trung, chấm dứt lịch sử không có giao thông đường sắt từ Cảng Phòng Thành đến Đông Hưng. Khi hoạt động, thời gian di chuyển giữa hai địa điểm sẽ rút ngắn từ 60 phút xuống còn 20 phút.

Tạo cơ sở cho phát triển kinh tế và vận chuyển hàng hóa

Việc triển khai tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái sớm sẽ tạo cơ sở cho mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc). TP Móng Cái sẽ trở thành trung tâm kết nối của tuyến đường sắt nối liền Việt - Trung. Điều này sẽ tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ cho thương mại biên giới tại cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc).

Mạng lưới đường sắt khép kín này sẽ đóng góp quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam, Trung Quốc và ASEAN.

Ngoài ra, việc kết nối đường sắt cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch tại khu vực. Về vận chuyển hàng hóa, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái với Trung Quốc đã đạt hơn 2,2 tỷ USD, đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Về du lịch, TP Móng Cái đặt mục tiêu đón trên 1,5 triệu lượt khách thông quan qua cửa khẩu này vào năm 2023.

Việc xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch tại TP Móng Cái. Điều này sẽ thu hút doanh nghiệp và tạo lợi thế cạnh tranh cho khu vực này so với các địa phương khác có cửa khẩu giao thương với Trung Quốc.

Với kết nối mạng lưới đường sắt cao tốc, các thành phố ven biển của Trung Quốc và Việt Nam sẽ được kết nối nhanh chóng với nhau. Chuỗi đô thị từ Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao đi qua Trạm Giang - Bắc Hải - Cảng Phòng Thành (Trung Quốc) tới Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội (Việt Nam) sẽ phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng.

Quảng Ninh đang có kế hoạch phát triển đường sắt Hạ Long - Móng Cái để tạo cơ sở cho kết nối vận chuyển và phát triển k

[question] Tại sao việc xây dựng tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái được coi là cơ sở để thúc đẩy kinh tế và du lịch?,Trung Quốc đang triển khai tuyến đường sắt nào để kết nối với Việt Nam?