Đường sắt qua Nga: Giải pháp thay thế hấp dẫn trong bối cảnh căng thẳng Biển Đỏ

Căng thẳng Biển Đỏ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt qua Nga
Với căng thẳng tại Biển Đỏ, đường sắt qua Nga trở thành lựa chọn hấp dẫn cho vận chuyển hàng hoá, với thời gian nhanh hơn và chi phí thấp hơn so với vận tải hàng không và đường biển.

Căng thẳng tại Biển Đỏ đã tạo ra những tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng toàn cầu và đe doạ đến sự phục hồi mong manh của nền kinh tế thế giới.

Căng thẳng tại Biển Đỏ đã tạo ra những tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng toàn cầu và đe doạ đến sự phục hồi mong manh của nền kinh tế thế giới.

Với sự gia tăng căng thẳng tại Biển Đỏ, nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt qua Nga đã tăng đáng kể.

Mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số container được vận chuyển giữa khu vực Viễn Đông và châu Âu, nhưng các tuyến đường sắt qua Nga đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.

Theo dữ liệu từ nền tảng Xeneta, lượng đặt chỗ trên tuyến đường này đã tăng mạnh trong tháng 1 vừa qua, thậm chí lên tới 60%. Điều này được giải thích bởi chi phí thấp hơn so với vận tải hàng không và thời gian vận chuyển nhanh hơn so với vận tải đường biển. Công ty vận chuyển RailGate Europe cho biết, thời gian trung bình để vận chuyển hàng hoá từ Viễn Đông đến châu Âu qua đường sắt là từ 14 đến 25 ngày, ít hơn đáng kể so với thời gian đi biển.

Mặc dù số lượng đặt chỗ cho tuyến đường qua Nga đã giảm đáng kể sau xung đột tại Ukraine, nhưng năm ngoái, tuyến đường này đã bắt đầu phục hồi nhờ thời gian vận chuyển hợp lý và giá cả phải chăng.

Càng ngày, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt qua Nga càng tăng do hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ vào cuối năm 2023.

Sự kích thích từ việc tổ chức Tết Nguyên đán tại nhiều nước trong tháng 2 cũng góp phần tăng cường nhu cầu vận chuyển qua đường sắt. Hãng tàu Đức Hapag Lloyd đã thông báo sẽ tiếp tục định tuyến lại các tàu của mình cho đến khi có thông báo mới.

Theo các nhà phân tích, việc các tàu container chưa thể nối lại hành trình qua kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ tạo ra những thách thức cho chủ hàng và hãng vận chuyển.

Chuyên gia Alan Bayer tại Mỹ cho biết: "Khoảng 20% thương mại thế giới di chuyển qua kênh đào Suez. Và do hành động quân sự hoặc cuộc tấn công vào các tàu, bạn sẽ thấy giá cước vận chuyển hàng hoá sang Mỹ chẳng hạn sẽ tăng từ 200% đến 300% so với mức giá hồi tháng 10, tháng 11, dù vẫn thấp hơn mức đỉnh của năm 2021 và 2022 khi đại dịch Covid-19 bùng phát."

Theo Công ty hậu cần Rail Bridge Cargo của Hà Lan, lượng đặt chỗ trên tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu đã tăng 37% trong 4 tuần qua. Đối với những chủ hàng không muốn sử dụng đường sắt qua Nga, có thể sử dụng tuyến đường chạy từ Trung Quốc qua Kazakhstan đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Caspian. Tuyến đường này mất khoảng 26-29 ngày và chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu ước tính là 7.900 USD.

Với những ưu điểm về thời gian và chi phí, đường sắt qua Nga đang trở thành một giải pháp hấp dẫn cho vận chuyển hàng hoá trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đỏ.

Các đơn vị giao hàng cần xem xét và tận dụng tuyến đường này để đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định và hiệu quả.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt qua Nga đang tăng?,Tại sao các tàu container chưa thể nối lại hành trình qua kênh đào Suez?