"Đường sắt Thanh-Tạng: Kỳ tích kỹ thuật cao nhất thế giới"

Xây xong đường sắt cao nhất thế giới, Trung Quốc chôn 15.000 cây sắt 2 bên, ở trong chứa thứ
"Khám phá đường sắt Thanh-Tạng - một kỳ tích kỹ thuật cao nguyên dài nhất và cao nhất thế giới, với 15.000 cây sắt đặc biệt chứa những công nghệ độc đáo."

Đường sắt Thanh-Tạng: Kỳ tích kỹ thuật cao nhất thế giới

Đường sắt Thanh-Tạng, một trong những kỳ tích kỹ thuật hiện đại, đã chinh phục những thách thức đáng kinh ngạc. Với chiều dài 1.956 km, đường sắt này kết nối thủ phủ tỉnh Thanh Hải, Tây Ninh với thủ phủ Lhasa của Tây Tạng. Điểm cao nhất của công trình này nằm ở độ cao 5.072 mét so với mặt nước biển, là đường sắt cao nhất thế giới.

Đường sắt Thanh-Tạng: "Con rồng thép trên nóc nhà thế giới"

Đường sắt Thanh-Tạng được mệnh danh là "con rồng thép trên nóc nhà thế giới". Phần đường sắt kéo dài liên tục 960 km nằm ở độ cao 4.000 mét so với mực nước biển. Từ khi đi vào hoạt động năm 2006, đường sắt Thanh-Tạng đã trở thành một trong những tuyến đường sắt nhộn nhịp nhất ở châu Á, thu hút hàng triệu du khách đến cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng để trải nghiệm công trình kỳ diệu này.

15.000 cây sắt đặc biệt trên đường sắt Thanh-Tạng

Một điểm đặc biệt mà chỉ những du khách tinh ý mới nhận thấy là có vô số cây sắt dài 7m được chèn vào hai bên đường sắt Thanh-Tạng. Các kỹ sư Trung Quốc đã chôn 15.000 cây sắt này, và bên trong mỗi cây sắt chứa những công nghệ "cực độc" khiến nhiều người kinh ngạc.

Cây sắt có nhiều chức năng đặc biệt

Các cây sắt trên đường sắt Thanh-Tạng không chỉ đơn thuần là các cây sắt cố định tuyến đường sắt mà còn có nhiều chức năng đặc biệt. Đầu tiên, chúng được sử dụng để ngăn chặn động vật hoang dã gây thiệt hại cho đường sắt. Bên trong các cây sắt này chứa một chất đặc biệt có tác dụng cảnh báo và giải tán hiệu quả các động vật hoang dã gần đó, giảm nguy cơ chúng đi lạc vào đường sắt.

Ngoài ra, cây sắt còn đóng vai trò đỡ các dây cáp và đường dây thông tin liên lạc, đảm bảo hoạt động bình thường của đường sắt. Chúng cũng giúp cố định các tuyến đường sắt một cách hiệu quả và nâng cao khả năng chịu gió, tuyết và động đất tại khu vực đường sắt đi qua.

Cây sắt được làm bằng vật liệu đặc biệt gọi là "polymer", có tính dẫn điện tốt, ổn định nhiệt và chống oxy hóa. Vật liệu này giúp giảm điện trở, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường xanh.

Cây sắt còn có thể làm giảm tiếng ồn phát ra khi tàu đi qua, giảm tác động đến môi trường xung quanh và người dân. Ngoài ra, bên trong cây sắt còn có một thiết bị gọi là "cảm biến sợi quang" để theo dõi trạng thái của tuyến đường sắt và truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển.

Đường sắt Thanh-Tạng: Kỳ tích kỹ thuật và sức mạnh xây dựng

Như vậy, 15.000 cây sắt đặc biệt trên đường sắt Thanh-Tạng không chỉ có nhiều chức năng đặc biệt mà còn giúp đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn của đường sắt. Điều này củng cố thêm trình độ xây dựng và sức mạnh kỹ thuật của đường sắt Thanh-Tạng - một kỳ tích cao nguyên dài nhất và cao nhất thế giới của Trung Quốc.

Tham khảo: Sohu, Traveltibetchina

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng có đặc điểm gì đặc biệt so với các tuyến đường sắt khác?,Tại sao Trung Quốc chôn cây sắt hai bên đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng?