"Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tiến độ"

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo tiến độ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và đảm bảo tiến độ hoàn thiện trong năm 2024.

Chính phủ đã đưa ra yêu cầu mới đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một siêu dự án với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ USD.

Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản yêu cầu Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Thắng, chuẩn bị Đề án chủ trương đầu tư cho dự án này.

Qua kết luận của Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đầu tư vào dự án này được xem là liên quan đến lợi ích quốc gia và dân tộc. Do đó, việc hoàn thiện dự án không thể chậm trễ và yêu cầu có quyết tâm chính trị mạnh mẽ để thực hiện.

Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa báo cáo tiến độ cho Thường trực Chính phủ và Văn phòng Trung ương Đảng để phục vụ cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối năm nay. Vì vậy, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo tiến độ để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.

Trong nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội cũng đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và hoàn thiện Đề án về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Mục tiêu là phấn đấu để phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án này sớm nhất có thể trong năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024 tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khoá XV.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ phức tạp, đòi hỏi nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn. Đây là dự án chưa có tiền lệ và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, do đó cần lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, cùng với yếu tố kỹ thuật và mô hình khai thác hợp lý.

Hiện tại, Bộ GTVT đã lên hai phương án đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để Hội đồng Thẩm định Nhà nước đánh giá và góp ý.

Phương án thứ nhất là xây dựng mới một tuyến đường sắt đôi với chiều dài 1.545 km, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ để vận tải hành khách, trong khi đường sắt hiện hữu sẽ dành riêng cho vận tải hàng hóa. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD.

Phương án thứ hai là xây dựng đường sắt đôi để vận tải cả hành khách và hàng hóa, với tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180 km/giờ và tàu hàng tối đa 120 km/giờ. Tổng mức đầu trên 60 tỷ USD.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được coi là một dự án quan trọng và đầy tham vọng, mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế và giao thông của Việt Nam. Việc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hoàn thiện dự án trong thời gian quy định là một ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và Quốc hội.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ GTVT đã lên bao nhiêu phương án đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?,Vì sao việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được coi là quan trọng đối với lợi ích quốc gia và dân tộc?