Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề xuất giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề xuất giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề xuất giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề xuất giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM

Cục Đường sắt đang lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị. Đề xuất mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Đề xuất giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCMCục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang tiến hành lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị. Đáng chú ý, đề xuất mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM, thay vì di dời ra ngoại ô như phương án trước đây.

Đề xuất này nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giảm chi phí vận tải hàng hóa đang quá cao của Việt Nam. Cục Đường sắt đang xem xét và lấy ý kiến đồng thời ba quy hoạch ga đường sắt quốc gia, bao gồm quy hoạch các ga trong đô thị trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu và một số tuyến đường sắt phía Bắc; hai quy hoạch riêng cho các ga đầu mối Hà Nội và TPHCM.

Đối với đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, có 16 ga trong đô thị có vị trí đầu mối quan trọng và kết nối với các phương thức vận tải khác. Trong số đó, có 8 ga đã có dự án nâng cấp hoặc không phát sinh lớn, nên đề xuất giữ nguyên hiện trạng. Các ga đầu mối quan trọng khác cần lập quy hoạch để định hướng giữ đất và đầu tư mở rộng sau này.

Với đầu mối Hà Nội, đề xuất mới là giữ lại ga Hà Nội hiện tại và dời đề-pô (khu kỹ thuật) từ ga Ngọc Hồi về ga Thường Tín. Khi đó, ga Hà Nội sẽ trở thành ga trung chuyển giữa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội.

Tương tự, đối với đầu mối TPHCM, đề xuất là giữ lại ga Sài Gòn hiện tại và đưa đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam về tới ga Sài Gòn. Ga Sài Gòn sẽ trở thành ga trung tâm, kết nối đường sắt Bắc - Nam với đường sắt đô thị của TPHCM. Ga Thủ Thiêm (Thủ Đức) sẽ làm đầu mối kết nối đường sắt sân bay Long Thành.

Các đề xuất mới này nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giảm tắc nghẽn giao thông trong nội đô. Đồng thời, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đáp ứng mục tiêu giảm khí thải và tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt xuất khẩu.

Hiện tại, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện. Dự kiến, đề án chủ trương đầu tư sẽ được trình Bộ Chính trị cho ý kiến cuối năm nay, sau đó mới lấy ý kiến Quốc hội. Các phương án cụ thể về đầu tư tuyến đường sắt mới chưa được công bố, tuy nhiên, đề xuất mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là giữ lại ga trong nội đô Hà Nội và TPHCM, tạo thuận lợi cho người dân và giảm tắc nghẽn giao thông.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị vào thời điểm nào?,Quy hoạch các ga đầu mối Hà Nội và TPHCM đề xuất giữ lại vị trí hiện tại của các ga trong nội đô và định hướng mở rộng như thế nào?