Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn giữa 350km/h và 250km/h

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn giữa 350km/h và 250km/h

Dự thảo Đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang gây tranh cãi với 3 kịch bản khác nhau về tốc độ và tổng mức đầu tư. Đâu là lựa chọn tối ưu?

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang trở thành tâm điểm tranh luận khi dự thảo Đề án đầu tư cho dự án này được công bố với 3 kịch bản khác nhau về tốc độ và tổng mức đầu tư. Cuộc tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn giữa tốc độ 350km/h và 250km/h, và đâu là lựa chọn tối ưu cho dự án quan trọng này.

Tầm quan trọng của đường sắt đối với Việt Nam đã được nhấn mạnh tại buổi hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam" do Bộ Giao thông Vận tải và Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức. Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng, đã nhận định rằng ngành đường sắt Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay, ngành đường sắt đang tụt hậu so với các ngành giao thông khác. Đầu tư cho ngành đường sắt chỉ chiếm khoảng 3% tổng mức đầu tư từ ngân sách Trung ương dành cho hạ tầng giao thông. Thị phần vận tải đường sắt cũng chỉ chiếm 1,02% về vận tải hành khách và 0,94% về vận tải hàng hóa. Điều này cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng về đầu tư và thị phần giữa các phương thức vận tải.

Để giải quyết các vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu và đề ra các kịch bản cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Trong buổi hội thảo, Tổng công ty Tư vấn, thiết kế Bộ Giao thông Vận tải (TEDI) đã trình bày 3 kịch bản cụ thể cho dự án này.

Kịch bản đầu tiên

là xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc-Nam đường đôi, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách. Đây là kịch bản có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67,32 tỷ USD. Kịch bản này đòi hỏi xây dựng mới toàn bộ hạ tầng, với 60% là cầu, 10% là hầm, và 30% là nền đất. Để khai thác vận tải, cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán. Hiệu quả kinh tế của kịch bản này được đánh giá là cao, với tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế là 11,07%.

Kịch bản thứ hai

là xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc-Nam đường đôi, tốc độ thiết kế 250km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục, khai thác chung tàu chở khách và chở hàng. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này là khoảng 72,02 tỷ USD. Kịch bản này yêu cầu xây dựng mới toàn bộ hạ tầng, với 60% là cầu, 10% là hầm, và 30% là nền đất. Để khai thác vận tải, cần đầu tư 103 đoàn tàu khách và 64 đầu máy điện kéo tàu hàng. Hiệu quả kinh tế của kịch bản này cũng được đánh giá là tương đối cao, với tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế là 10,46%.

Kịch bản cuối cùng

là xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc-Nam đường đôi, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này là khoảng 68,98 tỷ USD. Kịch bản này đòi hỏi xây dựng mới toàn bộ hạ tầng, với 60% là cầu, 10% là hầm, và 30% là nền đất. Để khai thác vận tải, cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán. Hiệu quả kinh tế của kịch bản này cũng được đánh giá là cao, với tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế là 10,78%.

Cuộc tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn giữa tốc độ 350km/h và 250km/h đang diễn ra sôi nổi. Kịch bản với tốc độ 350km/h có ưu điểm về tiện nghi, an toàn và khả năng cạnh tranh với các phương tiện khác. Ngoài ra, nó còn mở ra không gian phát triển kinh tế mới và đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hoá đặc chủng phục vụ quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho kịch bản này cũng cao hơn so với các kịch bản khác.

Trong khi đó, kịch bản với tốc độ 250km/h có ưu điểm về khả năng tái cơ cấu thị phần vận tải và kết nối vận tải hàng hoá liên vận quốc tế thuận lợi. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh về vận tải hành khách không cao và dư thừa năng lực vận tải hàng hoá trong khi thiếu năng lực vận tải hành khách.

Việc lựa chọn giữa tốc độ 350km/h và 250km/h sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như hiệu qu

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ Giao thông Vận tải và Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo với mục đích gì?,Kịch bản nào đề xuất tốc độ thiết kế cao nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam?